Hiệu quả mô hình chăn nuôi lợn thịt an toàn sinh học tại huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An

Chủ nhật - 16/07/2023 22:08 0
Nghệ An nổi tiếng với ngành chăn nuôi lợn phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là hình thức nuôi nông hộ chiếm tỷ lệ lớn. Tuy nhiên, thách thức đối với việc duy trì và nâng cao chất lượng chăn nuôi vẫn là vấn đề đáng quan ngại. Đặc biệt, ở huyện Quỳ Châu, một vùng miền núi của tỉnh Nghệ An, việc áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học còn hạn chế, và nhiều hộ gia đình gặp khó khăn do tình trạng dịch bệnh lợn.
Để giải quyết vấn đề này, khai mô hình "Chăn Nuôi Lợn Thịt An Toàn Sinh Học" tại huyện Quỳ Châu đã được triển khai. Mô hình này quy mô 14 con lợn lai F2, được thực hiện trong khoảng 4 tháng, từ tháng 8 đến tháng 12. Trung tâm Khuyến nông, Phòng Nông nghiệp huyện Quỳ Châu và UBND xã Châu Thuận đã phối hợp tổ chức khảo sát, họp dân chọn hộ thí điểm, và kết quả đã chọn được hộ anh Hà Văn Sơn tại bản Bông xã Châu Thuận để triển khai mô hình.
https://khuyennongnghean.com.vn/uploads/news/2023_04/image-20230412144708-1.jpeg
Trước khi triển khai mô hình, hộ dân được tập huấn về quy trình kỹ thuật chăn nuôi lợn an toàn sinh học. Điều này bao gồm cả việc làm chuồng có hố xử lý phân, rác thải, đến các khâu vệ sinh phòng bệnh như tẩy uế chuồng bằng Iodin 10%, vôi bột, và thường xuyên vệ sinh máng ăn, máng uống.
Phương thức nuôi nhốt hoàn toàn và việc không nuôi chung với các đối tượng khác trong khu vực giúp giảm thiểu rủi ro lây nhiễm bệnh.
Các hộ gia đình tham gia mô hình đã hưởng ứng tích cực và có nhân lực lao động, tinh thần trách nhiệm cao trong việc áp dụng chặt chẽ quy trình kỹ thuật chăn nuôi lợn. Đàn lợn lai F2, được chọn với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật, đã đạt tỷ lệ nuôi sống 95%, với trọng lượng xuất chuồng đạt 125 kg/con. Giá bán đạt 60,000 VND/kg, mang lại tổng thu nhập 177,840,000 VND, với lãi thu được 13,411,300 VND từ 14 con.

Mô hình này không chỉ giúp cải thiện hiệu suất kinh tế và chất lượng sản phẩm, mà còn mở đầu cho việc thay đổi tập quán chăn nuôi trong cộng đồng nông dân. Nó tạo điều kiện cho chính quyền địa phương trong việc hướng dẫn tổ chức chăn nuôi nông hộ, bảo vệ môi trường và phát triển chăn nuôi lợn theo hướng bền vững. Kết quả của mô hình này sẽ được tuyên truyền và nhân rộng, giúp nâng cao kiến thức chăn nuôi an toàn sinh học và thúc đẩy phát triển bền vững trong ngành chăn nuôi lợn ở Nghệ An./.
Sỹ  Nam

 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay444,350
  • Tháng hiện tại1,172,791
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây