Nghiên cứu công nghệ chiếu sáng giúp kích thích rau mầm lớn nhanh

Chủ nhật - 30/07/2023 22:52 0
Rau mầm đã trở thành một thực phẩm phổ biến và được ưa chuộng trong bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam. Với hàm lượng dinh dưỡng cao và quá trình thu hoạch nhanh chóng, rau mầm trở thành lựa chọn hàng đầu trong việc trồng tại nhà.
Rau mầm là loại cây non đang phát triển mầm, có kích thước nhỏ từ 5 - 10cm và không cần trồng đất. Để phát triển, rau mầm tận dụng dinh dưỡng từ hạt và phụ thuộc vào ánh sáng mặt trời và các yếu tố môi trường khác. Loại cây này chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khoẻ con người như vitamin, đạm, chất khoáng, axit amin và phytochemical. Với vị ngọt hoặc cay, rau mầm có thể sử dụng toàn bộ từ rễ, thân đến lá, mang lại lợi ích cho sức khoẻ và tăng cường hệ tiêu hóa.
Trong nông nghiệp truyền thống, để kích thích cây trồng, bao gồm rau mầm, phát triển nhanh hơn, người trồng thường sử dụng phân bón hoặc chất kích thích sinh trưởng, tuy nhiên, điều này dẫn đến sự ô nhiễm môi trường từ hóa chất tồn dư trong cây, đất và nước. Nhằm giải quyết vấn đề này, nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã thành công trong việc phát triển hệ thống chiếu sáng thông minh giúp kích thích rau mầm lớn nhanh mà không sử dụng hóa chất.
Hệ thống đèn LED được thiết kế bởi nhóm nghiên cứu cho phép chiếu các dải ánh sáng phổ hẹp và bước sóng tối ưu giúp cây trồng hấp thụ ánh sáng tốt nhất. Thiết bị được tích hợp các module cảm biến cường độ ánh sáng, độ ẩm không khí, nhiệt độ và độ pH, cung cấp dữ liệu để điều khiển và hiển thị thông qua kết nối Internet, mạng GSM... Nhóm nghiên cứu đã lựa chọn cây rau mầm với hàm lượng dinh dưỡng cao cho các thử nghiệm và thu được kết quả ấn tượng chỉ sau 7 ngày. Các mẫu rau mầm được chiếu sáng bằng hệ thống đèn LED sản sinh hàm lượng vitamin C cao hơn khoảng 1,63 lần so với điều kiện chiếu sáng tự nhiên.
Hệ thống chiếu sáng thông minh đã trải qua 4 năm nghiên cứu và hiện đã hoàn thiện. Khả năng nhận biết nhu cầu chiếu sáng của từng loại cây, điều chỉnh bước sóng và cường độ chiếu sáng phù hợp đã mang lại thành công đáng kể trong việc kích thích rau mầm phát triển nhanh và đạt hàm lượng dinh dưỡng cao. Nghiên cứu này hứa hẹn đem đến nhiều lợi ích cho ngành nông nghiệp và sức khỏe cộng đồng, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường khỏi sự ô nhiễm hóa học./.
 (TH) Vân Anh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1314
  • Hôm nay111,419
  • Tháng hiện tại2,630,280
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây