Nghiên cứu tác động tăng năng suất lao động đến phát triển công nghiệp Việt Nam

Chủ nhật - 30/07/2023 21:36 0
Trong giai đoạn 2006-2015, Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong sản xuất công nghiệp, với tổng giá trị sản xuất tăng 3,42 lần và tỷ trọng GDP công nghiệp ổn định ở mức 31-32%. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp của nước ta vượt trội so với các nước trong khu vực và thế giới, đồng thời giữ vững vị trí là một trong những ngành tăng trưởng nhanh nhất trong nền kinh tế quốc gia. Tuy nhiên, tăng trưởng sản xuất công nghiệp vẫn chưa ổn định và thiếu tính bền vững. Trong đó, năng suất lao động công nghiệp đang còn ở mức thấp, gây ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển ngành công nghiệp Việt Nam.
Tại giai đoạn nói trên, tốc độ tăng năng suất lao động trong ngành công nghiệp chỉ đạt khoảng 2,4%/năm, chậm hơn so với tốc độ tăng trưởng năng suất lao động bình quân của nền kinh tế là 3,9%. Năng suất lao động công nghiệp của Việt Nam vẫn còn khiêm tốn so với các quốc gia trong khu vực.
Nhằm giải quyết vấn đề này, Cơ quan chủ trì Vụ Kế hoạch thuộc Bộ Công Thương, phối hợp với Chủ nhiệm đề tài ThS. Nguyễn Thị Thu Bình, đã tiến hành "Nghiên cứu tác động tăng năng suất lao động đến phát triển công nghiệp Việt Nam". Đề tài nhằm nghiên cứu cơ sở khoa học về vai trò của năng suất lao động và khung chính sách để nâng cao năng suất lao động, phân tích và đánh giá hiện trạng về năng suất lao động trong các ngành công nghiệp Việt Nam và các chính sách có liên quan.
Hiện nay, mặc dù trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu về năng suất lao động và tác động của nó đến tăng trưởng kinh tế, tuy nhiên, vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào đánh giá về năng suất lao động trong ngành công nghiệp của Việt Nam và tác động của việc tăng năng suất lao động đến tăng trưởng và phát triển của ngành công nghiệp nước ta. Đây là bước nghiên cứu mới, hứa hẹn mang lại nhiều kiến thức giá trị để quản lý và doanh nghiệp cải thiện hiệu quả hoạt động, thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp bền vững của Việt Nam.
Kết quả nghiên cứu dự kiến sẽ cung cấp cơ sở khoa học cho chính sách quản lý và phát triển sản xuất công nghiệp của Việt Nam. Những nhà hoạch định chính sách và quản lý doanh nghiệp có thể dựa vào kết quả nghiên cứu để xác định những vấn đề cần cải thiện trong việc quản lý, sử dụng lao động và đầu tư vào công nghệ mới. Điều này giúp tối ưu hóa nguồn lực lao động và tăng cường hiệu quả hoạt động sản xuất, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp Việt Nam.
Kết quả phân tích của đề tài cũng đã thể hiện vai trò quan trọng của khu vực sản xuất công nghiệp đối với nền kinh tế, đóng góp lên đến khoảng 35% vào tăng trưởng tổng thể của quốc gia. Tuy nhiên, việc phân bổ lao động trong các ngành chưa đều và đặc thù đầu ra của từng ngành cũng gây ra sự khác biệt về năng suất lao động giữa các ngành công nghiệp.
Đề tài nghiên cứu đã làm rõ việc đóng góp của năng suất lao động vào đầu ra của khu vực sản xuất công nghiệp vẫn chưa cao, đặc biệt là đối với ngành than. Điều này cho thấy vai trò của năng suất lao động vẫn chưa được phát huy tối đa. Việc tăng cường năng suất lao động trong ngành than và các ngành công nghiệp khác sẽ góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp Việt Nam vươn lên cao hơn trong quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu.
Nghiên cứu này cũng đề xuất một mô hình kinh tế lượng để đánh giá tác động của năng suất lao động đối với tăng trưởng công nghiệp Việt Nam. Mô hình này được coi là phù hợp với thực tại của nền kinh tế Việt Nam và sẽ đóng góp đáng kể vào quá trình ra các quyết sách và giải pháp nhằm nâng cao năng suất lao động trong các ngành công nghiệp.
Ngoài ra, việc xác định tác động của năng suất lao động đến phát triển công nghiệp Việt Nam sẽ là bước đệm quan trọng để nghiên cứu và xây dựng các chính sách quản lý lao động, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp. Điều này sẽ thúc đẩy sự đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo ra lợi ích bền vững cho cả ngành và nền kinh tế Việt Nam.
Kết thúc đề tài, chúng ta có thêm kiến thức giá trị để tối ưu hóa tăng trưởng và phát triển công nghiệp Việt Nam một cách bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng phức tạp./.
 (TH) Quanh Anh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay376,157
  • Tháng hiện tại546,429
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây