Phá thế độc canh từ phương pháp trồng xen

Thứ hai - 20/06/2022 21:39 0
Những năm gần đây, mía là cây trồng đem lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Quỳ Hợp nhưng do độc canh nên diện tích trồng mía chưa thực sự phát huy tối đa hiệu quả. Mặt khác, việc trồng mía trong thời gian dài đã khiến cho đất trở nên cằn cỗi, giảm năng suất cũng như chất lượng cây mía.
Với mục tiêu bảo đảm phát triển bền vững các vùng nguyên liệu mía, năm 2021, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với huyện Quỳ Hợp triển khai mô hình “Trồng xen cây họ đậu trong ruộng mía trồng mới” tại xóm Đại Thành, xã Văn Lợi với quy mô 4 ha, 5 hộ tham gia. Các hộ dân được hỗ trợ 100% giống lạc, một phần giống mía, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, được hướng dẫn kỹ thuật, quy trình từ gieo trồng, chăm sóc đến thu hoạch.
Sau hơn 3 tháng xen canh, kết quả nghiệm thu cho thấy, năng suất lạc L27 thu đạt 1,5 tấn/ha, với giá bán 30.000 đồng/kg thì người dân còn có nguồn thu khoảng 45 triệu đồng/ha/vụ, trừ chi phí còn lãi khoảng gần 20 triệu đồng/ha/vụ. Đặc biệt, nhờ xen canh nên đất tơi xốp, màu mỡ, giữ được độ ẩm và hạn chế cỏ dại, giúp người dân có thêm nguồn thu để “lấy ngắn nuôi dài”.
Tuy mới được thực hiện với quy mô nhỏ, song cách làm này thực sự đã mở ra hướng mới cho bà con trồng mía để nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích, và quan trọng hơn là dần thay đổi thế sản xuất độc canh truyền thống. Hiện tại, mô hình đã được nhân ra diện rộng ở nhiều địa phương vùng nguyên liệu mía như: Nghĩa Xuân, Minh Hợp, Tam Hợp, Hạ Sơn...
TH: Quỳnh Anh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1974
  • Hôm nay166,727
  • Tháng hiện tại1,626,979
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây