Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn xây dựng các yêu cầu kỹ thuật về phun phủ nhiệt

Chủ nhật - 30/07/2023 21:44 0
Thứ hai, ngày 17/07/2023 - Phun phủ nhiệt, một trong những công nghệ truyền thống song hành cùng các phương pháp khác như hàn, mạ, nhúng nóng, cán, đã có lịch sử phát triển lâu đời. Những bằng sáng chế đầu tiên về phun phủ nhiệt đã được công bố tại Thụy Sĩ vào những năm đầu của thế kỷ 20. Trải qua nhiều mốc phát triển quan trọng, công nghệ phun phủ nhiệt đã tiến bộ vượt bậc trong những năm gần đây với sự xuất hiện của các phương pháp mới như phun phủ oxy nhiên liệu tốc độ cao (High Velocity Oxygen Fuel-HVOF), phun nguội (Cold Spray), phun ấm (Warm Spray), phun plasma áp suất thấp (Low Pressure Plasma Spray - LPPS), phun dạng dung dịch và huyền phù (Solution and Suspension Spray)... Được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực sản xuất trọng điểm của đất nước, công nghệ phun phủ nhiệt đã đóng góp quan trọng trong việc phục hồi và chế tạo mới các thiết bị vật tư làm việc trong các điều kiện môi trường khắc nghiệt.
Tuy nhiên, mặc dù đã được sử dụng và phát triển trong nước, Việt Nam vẫn chưa có các tiêu chuẩn quốc gia về phun phủ nhiệt. Vì vậy, việc nghiên cứu và xây dựng bộ tiêu chuẩn quốc gia đồng bộ về công nghệ phun phủ nhiệt là rất cần thiết và có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp này trong thực tế.
Dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Lê Thu Quý, nhóm thực hiện đề tài từ Viện nghiên cứu cơ khí đã đề xuất thực hiện dự án "Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn xây dựng các yêu cầu kỹ thuật về phun phủ nhiệt". Dự án nhằm xây dựng bộ 5 dự thảo tiêu chuẩn quốc gia về phun phủ nhiệt, bao gồm: Thuật ngữ chuyên môn và phân loại, Biểu diễn ký hiệu trên các bản vẽ, Điều kiện cung cấp kỹ thuật, Khuyến nghị đối với phun phủ nhiệt và Hoạt động điều phối trong lĩnh vực phun phủ nhiệt.
Các tiêu chuẩn quốc gia này sẽ bao gồm nhiều khía cạnh kỹ thuật liên quan, từ các thuật ngữ chuyên môn và phân loại, các phương pháp phun phủ, các vật liệu phun phủ, cho đến chuẩn hóa các công đoạn trong quy trình phun phủ và đánh giá các chỉ tiêu chất lượng lớp phủ. Điều này nhằm hướng đến việc tăng cường hiệu quả và đồng bộ hóa trong việc ứng dụng công nghệ phun phủ nhiệt trong các lĩnh vực sản xuất.
Sau 1 năm thực hiện, đề tài đã đạt được một số kết quả đáng kể, bao gồm:
Nghiên cứu tổng quan về tình hình phát triển của công nghệ phun phủ nhiệt cả trong nước và quốc tế. Việc phân tích các xu hướng các xu hướng phát triển trong tương lai cho thấy tầm quan trọng và tiềm năng của công nghệ này trong các ngành công nghiệp khác nhau. Mặc dù Việt Nam đã sử dụng các sản phẩm phun phủ nhiệt, nhưng quy mô phát triển trong nước vẫn còn hạn chế. Việc tiêu chuẩn hóa các quy định trong phun phủ nhiệt sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của công nghệ này trong thực tế.
Nghiên cứu tổng quan về tình hình ban hành các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế về phun phủ nhiệt. Nhóm nghiên cứu tập trung phân tích các tiêu chuẩn của tổ chức tiêu chuẩn quốc tế ISO và tổ chức tiêu chuẩn châu Âu EN. Điều này cho thấy sự đan xen và chấp nhận lẫn nhau của các tổ chức tiêu chuẩn, nhưng đồng thời cũng làm rõ rằng Việt Nam chưa có các tiêu chuẩn quốc gia về phun phủ nhiệt. Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn quốc gia một cách có hệ thống và đầy đủ, bắt đầu từ các tiêu chuẩn cơ bản nhất về công nghệ phun phủ nhiệt là rất cần thiết để đồng bộ hóa và hỗ trợ cho việc ứng dụng trong sản xuất.
Dự thảo bộ 5 tiêu chuẩn quốc gia cơ bản về phun phủ nhiệt đã được xây dựng trên cơ sở Việt hóa chấp thuận tương đương với các tiêu chuẩn ISO tương ứng. Các dự thảo tiêu chuẩn này cũng đã tích hợp bổ sung các nội dung tiêu chuẩn của các tổ chức tiêu chuẩn châu Âu và Nhật Bản có cùng nội dung và đối tượng. Việc hoàn thiện các dự thảo tiêu chuẩn nhằm đảm bảo tính đầy đủ và phù hợp với tình hình sản xuất trong nước, đồng thời giúp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp và tổ chức tham gia vào việc áp dụng công nghệ phun phủ nhiệt trong sản xuất.
Dự án "Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn xây dựng các yêu cầu kỹ thuật về phun phủ nhiệt" đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc tiêu chuẩn hóa và đồng bộ hóa công nghệ phun phủ nhiệt tại Việt Nam. Nhờ những nỗ lực này, công nghiệp phun phủ nhiệt trong nước sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, đáp ứng được nhu cầu sản xuất trong điều kiện môi trường khắc nghiệt và đồng thời thúc đẩy sự hội nhập với các tiêu chuẩn quốc tế. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế và công nghiệp Việt Nam trong thời gian tới./.
 (TH) Quang Anh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây