Nghiên cứu công nghệ sản xuất da chống thấm nước (waterproof) đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu

Chủ nhật - 30/07/2023 21:45 0
Trong bối cảnh ngành Da - Giầy luôn là lĩnh vực xuất khẩu chủ lực của nền kinh tế Việt Nam, một nghiên cứu mới về công nghệ sản xuất da chống thấm nước (waterproof) đang thu hút sự chú ý của cả người tiêu dùng trong nước và các thị trường xuất khẩu. Nghiên cứu này do Viện Nghiên cứu Da - Giầy tiến hành với mục tiêu nâng cao giá trị sản phẩm da, mở rộng ứng dụng của da chống thấm nước trong nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau.
Lĩnh vực ngành Da - Giầy của Việt Nam đã từng bước tiếp nhận sự dịch chuyển sản xuất từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới nhằm tối ưu hóa chi phí sản xuất và tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại. Mặc dù có cơ hội lớn từ các hiệp định thương mại tự do và xuất khẩu sang EU và các thị trường quốc tế khác, ngành công nghiệp Da - Giầy Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức. Tỉ lệ sản xuất gia công cao (khoảng 70%) khiến lợi nhuận suy giảm và doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc nâng cao sự năng động. Đồng thời, giá trị xuất khẩu tập trung chủ yếu trong tay các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Hơn nữa, nhu cầu người tiêu dùng về các sản phẩm da chất lượng cao, đặc biệt là da chống thấm nước, ngày càng gia tăng trong khi cung ứng chất lượng da thuộc còn rất hạn chế trong nước.
Sản phẩm da chống thấm nước có ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp quốc phòng, quân đội, công nghiệp dầu khí, thủy sản và nhiều sản phẩm đặc chủng khác. Tuy nhiên, các nghiên cứu về da chống thấm nước tại Việt Nam hiện còn rất hạn chế và chưa đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng tương đương với các sản phẩm từ nước ngoài do hạn chế về hóa chất và thiết bị.
Nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế và tạo ra một loại nguyên liệu da chống thấm nước chất lượng cao, Viện Nghiên cứu Da - Giầy đã đề xuất và thực hiện đề tài "Nghiên cứu công nghệ sản xuất da chống thấm nước (waterproof) đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu." Mục tiêu của dự án này là nâng cao giá trị và mở rộng phạm vi ứng dụng của da chống thấm nước trong nhiều sản phẩm khác nhau, đồng thời xây dựng quy trình công nghệ sản xuất da chống thấm nước từ nguyên liệu da bò phù hợp với điều kiện thực tế trong nước. Dự án cũng tập trung vào thử nghiệm sản xuất da chống thấm nước quy mô nhỏ và ứng dụng trong chế biến mặt hàng giầy bảo hộ lao động chất lượng cao.
Được hy vọng, kết quả từ nghiên cứu này sẽ là bước đột phá quan trọng trong công nghệ sản xuất da chống thấm nước tại Việt Nam, giúp ngành Da - Giầy đạt được sự phát triển bền vững và đáp ứng nhu cầu trong nước cũng như xuất khẩu sang các thị trường quốc tế. Việc sử dụng da chống thấm nước chất lượng cao không chỉ giúp tăng cường giá trị gia tăng của ngành công nghiệp Da - Giầy, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế toàn diện của đất nước./.
  (TH) Quang Anh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây