Nghiên cứu đánh giá khả năng hấp phụ hydrogen và carbon dioxide trong cấu trúc khung hữu cơ kim loại họ MIL-88 bằng phương pháp mô phỏng

Chủ nhật - 30/07/2023 22:37 0
Một nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, dưới sự chủ nhiệm của PGS.TS. Đỗ Ngọc Sơn, đã thực hiện thành công đề tài "Nghiên cứu hấp phụ hydrogen và carbon dioxide trong cấu trúc khung hữu cơ kim loại họ MIL-88 bằng phương pháp mô phỏng".
Nghiên cứu này tập trung vào việc đánh giá khả năng của họ MIL-88 trong việc lưu trữ hydrogen (H2), bắt giữ carbon dioxide (CO2) và tách lọc CO2/H2. Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã thực hiện các mục tiêu chính sau:
Đánh giá khả năng lưu trữ H2 của MIL-88 thông qua việc nghiên cứu các tính chất hấp phụ và các đường đẳng nhiệt hấp phụ H2 ở các điều kiện nhiệt độ (77K và 300K) và áp suất (từ 0 đến dưới 100 bar) đã được xác định trước.
Đánh giá khả năng bắt giữ CO2 của MIL-88 thông qua việc nghiên cứu các tính chất hấp phụ và các đường đẳng nhiệt hấp phụ CO2 ở các điều kiện nhiệt độ và áp suất đã được xác định.
Đánh giá khả năng sử dụng MIL-88 cho việc tách lọc CO2/H2 bằng việc nghiên cứu độ tách lọc của CO2 khỏi H2 trong hỗn hợp hai khí.
Các nội dung nghiên cứu được triển khai một cách chi tiết và kỹ lưỡng, bao gồm việc thiết kế cấu trúc MIL-88, tối ưu hóa thể tích và vị trí nguyên tử trong cấu trúc, tính toán năng lượng hấp phụ H2 và CO2, nghiên cứu các đường đẳng nhiệt hấp phụ và nhiệt hấp phụ, và phân tích kết quả để rút ra những kết luận về khả năng lưu trữ và bắt giữ các khí trong MIL-88.
Đề tài cũng có sự cống hiến và thực hiện các nội dung nghiên cứu mới không có trong thuyết minh đề cương, liên quan đến ảnh hưởng của việc thay thế kim loại lên tính chất hấp phụ và lưu trữ H2.
Kết quả của nghiên cứu này hứa hẹn cung cấp thông tin quan trọng và hữu ích trong việc phát triển các vật liệu hấp phụ tiên tiến cho lĩnh vực lưu trữ khí và tách lọc khí trong tương lai./.
Xuân Minh (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây