Nghiên cứu hóa sinh biển: Khám phá hợp chất mới từ hải miên vùng biển Việt Nam

Thứ ba - 21/11/2023 22:19 0
Nhóm các nhà khoa học tại Viện Hóa sinh biển đã đạt được những bước tiến quan trọng trong việc nghiên cứu và khai thác dược liệu từ hải miên ở vùng biển Khánh Hòa - Bình Thuận. Dưới sự chỉ đạo của PGS.TS. Phan Văn Kiệm, nhóm đã thành công phân lập và xác định 84 hợp chất từ một số loài hải miên sinh sống trong khu vực nói trên, trong đó có 23 hợp chất được xác định là mới.
Trong số các hợp chất mới này, nhóm nghiên cứu đặc biệt chú ý đến hai hợp chất có hoạt tính chống ung thư tích cực (giá trị IC50 khoảng 1 µM) trong loài hải miên Ianthella basta. Đây là khám phá quan trọng mở ra tiềm năng phát triển nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh ung thư.
PGS.TS. Phan Văn Kiệm chia sẻ, "Nghiên cứu về hải miên không chỉ độc đáo mà còn đầy thách thức do cần phải đối mặt với khó khăn trong việc thu thập mẫu và xác định thành phần hóa học. Tuy nhiên, chúng tôi đã thành công trong việc phân lập và xác định cấu trúc của các hợp chất mới từ các loài hải miên khác nhau."
Được thực hiện trong dự án "Nghiên cứu khai thác dược liệu hải miên ở Khu vực Nam Trung Bộ (vùng biển Khánh Hòa - Bình Thuận)", kết quả nghiên cứu đã xác định thành phần hóa học và hoạt tính sinh học của 84 hợp chất từ 10 loài hải miên khác nhau. Các hợp chất này thuộc nhiều nhóm khác nhau như merosesquiterpene, diterpene, sesterterpene, isomalabaricane triterpene, axit béo, lactone không no, aaptamine alkaloid, hợp chất phenolic, và dẫn xuất của indole.
Trong số các loài hải miên được nghiên cứu, loài Rhabdastrella globostellata là nguồn cung cấp 16 hợp chất, trong đó có 7 hợp chất mới, bao gồm 3 hợp chất có khung carbon mới. Các loài khác như Amorphinopsis fenestrata, Hippospongia fistulosa, Ianthella basta cũng đóng góp vào danh sách các hợp chất mới và đa dạng.
Kết quả nghiên cứu này không chỉ mở rộng hiểu biết về đa dạng thành phần hóa học của hải miên ở vùng biển Việt Nam mà còn là bước quan trọng để phát triển các sản phẩm có giá trị trong lĩnh vực y học. Nhóm nghiên cứu đã công bố kết quả trên nhiều tạp chí khoa học quốc tế uy tín và nhận được đánh giá cao từ Hội đồng nghiệm thu cấp Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Gia Hân (TH)
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây