Quỳ Châu khai thác phát triển tài sản trí tuệ địa phương: Nhiều sản phẩm đạt chuẩn 3 Sao OCOP ghi điểm vượt trội

Thứ năm - 27/07/2023 21:33 0
Hoạt động sở hữu trí tuệ và khai thác phát triển các tài sản trí tuệ trên địa bàn huyện Quỳ Châu 6 tháng đầu năm 2023 đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Được cấp văn bằng bảo hộ, nhiều sản phẩm đặc sản địa danh đã nhận được chứng nhận và nhãn hiệu, góp phần thúc đẩy nền kinh tế địa phương.
Để đảm bảo quyền sở hữu công nghiệp và bảo vệ quyền tác giả, hỗ trợ tư vấn và kết nối làm việc với một số đơn vị, UBND huyện Quỳ Châu đã giúp xác lập quyền sở hữu công nghiệp, thiết kế logo, nhãn hiệu, mã số mã vạch, và truy xuất nguồn gốc cho nhiều sản phẩm hàng hoá. Các sản phẩm như Trà Tiến vua của HTX Biền Kiên, Thịt trâu gác bếp Quỳ Châu, măng muối tỏi ớt Quỳ Châu, và Hương thẻ Bình Minh đã nhận được sự hỗ trợ chính sách và khẳng định giá trị của mình trên thị trường.


Sản phẩm “Thịt trâu gác bếp Quỳ Châu” đang triển khai xác lập quyền sở hữu công nghiệp

Hướng đến nâng cao chất lượng và độ tin cậy của sản phẩm nông nghiệp, huyện Quỳ Châu tiếp tục tư vấn và chứng nhận VIETGAP cho 02 sản phẩm nông nghiệp của HTX Hoàng Anh và Trang trại Chăn nuôi của Ông Hà Văn Đức tại xã Châu Hạnh. Điều này không chỉ tạo niềm tin cho người tiêu dùng mà còn thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành nông nghiệp địa phương.
Một số sản phẩm địa danh đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý và chứng nhận nhãn hiệu tập thể cũng được UBND huyện hỗ trợ phát triển. Trong năm 2022, huyện đã hỗ trợ mua 60 chiếc áo in logo thương hiệu Hương trầm Quỳ Châu cho các hộ sản xuất. Hỗ trợ chuẩn hóa hồ sơ công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cho các sản phẩm từ Hương trầm như Hương thẻ và hương nụ, cũng như một số sản phẩm đặc trưng khác trên địa bàn.


Sản phẩm Hương trầm Quỳ Châu đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý và chứng nhận nhãn hiệu tập thể

Để củng cố lại hội HTX Hương trầm Quỳ Châu, UBND huyện hướng dẫn các tổ chức và cá nhân sản xuất trên địa bàn để trực tiếp quản lý nhãn hiệu tập thể Hương trầm Quỳ Châu và xây dựng chiến lược phát triển nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm Hương trầm. Điều này hứa hẹn tăng cường thị trường và gia tăng giá trị cho sản phẩm địa phương.
Đồng thời, UBND huyện hướng dẫn các đơn vị sản xuất xây dựng và đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm đặc trưng của họ. Đánh giá và phân hạng các sản phẩm trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã giúp huyện đánh giá, công nhận 13 sản phẩm đạt chuẩn 3 Sao OCOP. Các sản phẩm này gồm: Sản phẩm dệt thổ cẩm Hoa Tiến, Sản phẩm Hương trầm Hà Loan, Sản phẩm Hương thẻ Bình Minh, Sản phẩm Hương trầm Thiết Hợi, Sản phẩm Du lịch cộng đồng Hoa Tiến, Sản phẩm Rượu mú từn Pù Huống, Sản phẩm Mật Ong thiên nhiên Pù Huống, Sản phẩm Rượu Nấm Lim Xanh Pù Huống, Sản phẩm Trà hoa vàng Pù Huống, Sản phẩm Thịt bò giàng, Sản phẩm thịt trâu gác bếp, Sản phẩm lạp sườn, và Sản phẩm Măng muối tỏi ớt.
Với những thành tựu này, Quỳ Châu đang có những bước tiến mạnh mẽ trong hoạt động sở hữu trí tuệ và phát triển các tài sản trí tuệ địa phương, đồng thời đảm bảo sự đa dạng hóa sản xuất và nâng cao chất lượng đặc sản địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân./.
Trần Minh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây