Chiến lược về Chuyển đổi số dựa trên Lòng tin: Tiêu chuẩn quốc tế

Thứ hai - 18/03/2024 03:58 0

Sáng ngày 29/02/2024, TS. Hà Minh Hiệp, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) đã phát biểu khai mạc và tham luận tại “Hội thảo Chiến lược về Chuyển đổi số dựa trên Lòng tin: Tiêu chuẩn quốc tế” tại Hà Nội.

Sự kiện do Đại sứ quán Anh tại Việt Nam và Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI) đồng tổ chức thuộc khuôn khổ Dự án Chuyển đổi số dựa trên Tiêu chuẩn quốc tế (FCDO) của Chính phủ Anh. Hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia chuyển đổi số từ các các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan của Việt Nam như Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương… Mục tiêu của Hội thảo là nhằm thúc đẩy sự phối hợp giữa các bên liên quan thông qua chia sẻ kinh nghiệm về các thách thức của chuyển đổi số, cơ hội tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và chuyển đổi dịch vụ công theo tiêu chuẩn quốc tế, xác định các lĩnh vực/chủ đề ưu tiên. Tiếp theo Hội thảo này, BSI sẽ triển khai các chương trình đào tạo về tiêu chuẩn quốc tế lĩnh vực chuyển đổi số cho các cán bộ làm về công tác tiêu chuẩn hoá và chuyển đổi số của Việt Nam.

Tại Hội thảo, Quyền Tổng cục trưởng Hà Minh Hiệp đã có bài tham luận về vai trò của tiêu chuẩn trong nền kinh tế số và Đề án chuyển đổi số trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và đánh giá sự phù hợp của Tổng cục TCĐLCL. Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực của đời sống, tiêu chuẩn quốc tế chính là công cụ giúp xây dựng và đảm bảo lòng tin đối với các sản phẩm và dịch vụ số. Tiêu chuẩn giúp xác định các yêu cầu cụ thể, chính xác về chức năng, đảm bảo cho sản phẩm, hệ thống, quy trình hoặc công nghệ vận hành đồng bộ, không xung đột, quản lý rủi ro và bảo mật thông tin, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả trong giao dịch thương mại, truyền tải thông tin, kết nối xã hội và mang lại lợi ích kinh tế to lớn cho cơ quan, tổ chức, người dân.


Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Hà Minh Hiệp tham luận tại hội thảo.

Với Đề án chuyển đổi số ngành TCĐLCL, Tổng cục dự kiến triển khai 06 nhóm công việc chính. Một là, thay đổi quy định trong văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với tình hình mới, thay đổi quy trình làm việc trên các nền tảng số theo quy định của pháp luật. Hai là, đánh giá toàn bộ và xây dựng bản đồ số trong ngành TCĐLCL dựa trên kỹ thuật về quản trị tinh gọn Lean. Ba là tích hợp toàn bộ dữ liệu TCĐLCL trên nền tảng số và xây dựng các giải pháp số về thử nghiệm, chứng nhận, hiệu chuẩn… phục vụ doanh nghiệp, Bốn là đào tạo cán bộ thời đại số. Năm là kết nối nền tảng số TCĐLCL của Việt Nam với quốc tế. Sáu là tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp, đặc biệt cho các cán bộ ngành TCĐLCL từ Trung ương đến địa phương bảo đảm thống nhất và nhất quán trong hoạt động này.

Trong tiến trình thực hiện chuyển đổi số, Tổng cục TCĐLCL luôn nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm của BSI, cơ quan tiêu chuẩn hoá uy tín bậc nhất thế giới và đối tác vô cùng tích cực của Tổng cục TCĐLCL. Quyền Tổng cục trưởng Hà Minh Hiệp mong muốn thời gian tới, Tổng cục TCĐLCL và BSI cùng các đối tác liên quan của Vương quốc Anh sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa không chỉ về chuyển đổi số mà còn về phát triển bền vững, hướng tới đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero).

Sưu tầm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1413
  • Hôm nay229,865
  • Tháng hiện tại2,473,481
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây