Ứng dụng công nghệ cảm biến trong giám sát chất lượng không khí

Thứ tư - 29/09/2021 22:12 0

Hội thảo trực tuyến diễn ra vào ngày 30/9 sẽ cập nhật xu hướng tích hợp công nghệ cảm biến trong quan trắc chất lượng không khí trên thế giới và ở Việt Nam.


Hội thảo ứng dụng công nghệ cảm biến trong giám sát chất lượng không khí
Ứng dụng công nghệ cảm biến trong giám sát chất lượng không khí.

Mặc dù ô nhiễm không khí đã trở thành kẻ sát nhân “vô hình” gây ra nhiều ca tử vong sớm mỗi năm nhưng việc thiếu các trạm quan trắc, thiết bị đo và công khai dữ liệu là một trong những lý do khiến nhiều người chưa biết rõ về tình trạng không khí xung quanh mình.

Rất nhiều bên đang nỗ lực để lấp đầy khoảng trống đó. Bên cạnh các trạm quan trắc của nhà nước, trong 3 năm qua, một loạt mạng lưới quan trắc sử dụng cảm biến chi phí thấp của tư nhân và dự án cộng đồng đã xuất hiện, cung cấp thông tin công khai về chất lượng không khí ở nhiều địa điểm mà trước đây không hề có.

Những ứng dụng "ngoại" theo dõi chất lượng không khí như AirVisual, Air Matters, Air Quality, Windy hay những ứng dụng "nội" đang phát triển nhanh chóng như PAM Air, tMonitor, ... khiến người dân trở nên quen thuộc hơn với việc theo dõi các chỉ số chất lượng không khí (AQI) hay các bảng xếp hạng về những thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Nhờ đó, họ có thể hiểu và tham gia vào quá trình phản ảnh và tham gia cùng chính quyền trong việc xây dựng những giải pháp cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí.

Vậy công nghệ cảm biến trong giám sát chất lượng không khí hoạt động như thế nào? Ưu nhược điểm của nó ra sao? Nó sẽ bổ sung hay thay thế các trạm quan trắc truyền thống đã có? Và Việt Nam có thể học hỏi được gì từ những nước đi trước về công nghệ này?

Tất cả những câu hỏi đó sẽ được thảo luận tại hội thảo trực tuyến “Từ vô hình tới hữu hình - Ứng dụng công nghệ cảm biến trong giám sát chất lượng không khí: Kinh nghiệm quốc tế và tiềm năng cho Việt Nam” do Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn), Đối tác Không khí sạch Châu Á - Thái Bình Dương (APCAP), Mạng lưới không khí sạch Việt Nam (VCAP) và Tạp chí Tia Sáng đồng tổ chức.
◾ Thời gian: 8h30 - 11h30, Thứ Năm, ngày 30/9/2021
◾ Hình thức: Trực tuyến qua Zoom và phát trực tiếp trên fanpage Tia sáng.
◾ Ngôn ngữ: Anh - Việt (dịch song song)
Hội thảo có sự tham gia của các cơ quan môi trường trong nước và quốc tế, đại diện các viện nghiên cứu, trường đại học, các tổ chức phát triển, doanh nghiệp sản xuất thiết bị cảm biến chất lượng không khí ở Việt Nam.

Thông tin chi tiết xem tại TIA SÁNG.
Theo tài liệu công bố gần đây của UNEP, 60% các quốc gia (tương đương 1,3 tỷ người hay 18% dân số thế giới) đang không được tiếp cận với thông tin liên tục hay báo cáo hằng năm về chất lượng không khí từ các trạm quan trắc PM2.5 mặt đất. Theo dõi chất lượng không khí không giúp làm giảm mức độ ô nhiễm, nhưng dữ liệu từ việc quan trắc giúp xây dựng thông tin rõ ràng về hiện trạng và kêu gọi hành động.

Tổ chức y tế thế giới (WHO) nêu rõ ô nhiễm không khíhiện là một trong những mối đe dọa môi trường lớn nhất đối với sức khỏe con người, gây ra 7 triệu ca tử vong sớm mỗi năm.Nhiều nghiên cứu mới nhất cũng chỉ ra rằng dịch COVID-19 có xu hướng nghiêm trọng hơn ở những khu vực bị ô nhiễm không khí nặng hơn.

Tại Hà Nội, nghiên cứu mới đây về tác động của ô nhiễm bụi PM2.5 đến sức khỏe cộng đồng năm 2019 đã chỉ ra rằng nếu nồng độ bụi PM2.5 trên địa bàn Hà Nội được kiểm soát, kỳ vọng sống của người dân Hà Nội có thể tăng lên ít nhất từ 2-3 năm.

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay164,836
  • Tháng hiện tại1,795,663
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây