Các phân nhóm ung thư tuyến tiền liệt mới được xác định

Thứ ba - 14/06/2022 23:18 0

Các nhà khoa học tại Weill Cornell Medicine đã xác định được hai dạng phụ mới của ung thư tuyến tiền liệt. Những dạng bệnh mới này có khả năng chống lại phương pháp điều trị thông thường, nhưng việc phân loại và nghiên cứu chúng có thể dẫn đến các liệu pháp mới.

Hầu hết các bệnh ung thư tuyến tiền liệt phát triển khá chậm, với một loạt lựa chọn điều trị có sẵn. Trong một số trường hợp, liệu pháp hormone được sử dụng, làm giảm mức độ hormone nam giới như testosterone mà tế bào ung thư phụ thuộc vào để phát triển. Tuy nhiên, một số khối u có thể phát triển khả năng kháng lại phương pháp điều trị này.

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng có bốn loại phụ của bệnh Ung thư tuyến tiền liệt kháng cắt tinh hoàn (CRPC), trong đó có hai loại chưa từng được xác định trước đây. Họ đặt tên cho hai loại là SCL và WNT, sau khi các con đường tín hiệu trở nên hoạt động quá mức trong mỗi loại khối u.

Nhóm nghiên cứu bắt đầu bằng cách phân tích 40 mẫu khối u, được nuôi cấy dưới dạng chất hữu cơ từ các tế bào khối u được thu thập từ bệnh nhân. Họ đã nghiên cứu DNA và RNA của tế bào, cũng như chất nhiễm sắc của chúng, một hỗn hợp DNA và protein gói chặt các nhiễm sắc thể trong tế bào. Sự khác biệt trong chất nhiễm sắc có thể làm cho các gen ít nhiều có sẵn để biểu hiện, điều này có thể góp phần gây ra một số loại ung thư, vì vậy bằng cách phân tích cấu hình nhiễm sắc, nhóm đã xác định được bốn loại bệnh Ung thư tuyến tiền liệt kháng cắt tinh hoàn (CRPC).

Tiếp theo, các nhà khoa học tính toán tỷ lệ của từng loại trong những trường hợp ung thư tuyến tiền liệt kháng thuốc, bằng cách giải trình tự RNA của các khối u từ 366 bệnh nhân. Họ phát hiện ra rằng loại SCL chiếm từ 22 đến 30% các trường hợp, trong khi WNT hiếm hơn nhiều, chỉ từ 5-7%. Sau đó, xác định điều gì đang xảy ra với bệnh ung thư tuyến tiền liệt SCL. Một loạt các protein - FOSL1, TEAD, YAP và TAZ - trở nên hoạt động mạnh, làm thay đổi khả năng tiếp cận của chất nhiễm sắc và thúc đẩy sự phát triển của khối u. Khi làm sáng tỏ những protein nào có liên quan, các phân tử hiện có được biết là có ảnh hưởng đến chúng sau đó được chứng minh là có thể làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư SCL, cho thấy có thể thực hiện được các phương pháp điều trị mới.

Đồng tác giả nghiên cứu Tiến sĩ Etka Khurana cho biết: “Một khi bạn có thể xác định loại bệnh nhân mắc khối u nào, đó là thông tin rất hữu ích. Đối với những bệnh nhân thuộc nhóm SCL này, chúng tôi đã tìm thấy những mục tiêu thuốc rất hứa hẹn”.

Đ.T.V (NASATI), theo https://newatlas.com/medical/new-prostate-cancer-subtypes-treatment/, 30/5/2022

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1524
  • Hôm nay68,652
  • Tháng hiện tại1,041,928
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây