Một loại tế bào miễn dịch có thể tiêu diệt tất cả các bệnh ung thư

Thứ ba - 30/01/2024 21:33 0

Theo nghiên cứu tiền lâm sàng được công bố trên tạp chí Cell, các nhà nghiên cứu tại City of Hope đã phát hiện ra rằng một loại tế bào miễn dịch trong cơ thể con người được biết là quan trọng đối với dị ứng và các phản ứng miễn dịch khác cũng có thể tấn công ung thư. Hơn nữa, những tế bào này, được gọi là tế bào bạch huyết bẩm sinh loại 2 của con người (ILC2), có thể mở rộng ra bên ngoài cơ thể và áp dụng được số lượng lớn hơn để chế ngự khả năng phòng vệ của khối u và loại bỏ các tế bào ác tính trên mô hình chuột bị ung thư.

Jianhua Yu, giáo sư, tiến sỹ về huyết học & cấy ghép tế bào tạo máu tại City of Hope và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Nhóm nghiên cứu tại City of Hope đã xác định tế bào ILC2 của con người là thành viên mới của họ tế bào có khả năng tiêu diệt trực tiếp tất cả các loại ung thư, bao gồm cả ung thư máu và khối u rắn".

Trong tương lai, những tế bào này có thể được sản xuất, bảo quản đông lạnh và sau đó dùng cho bệnh nhân. Không giống như các liệu pháp dựa trên tế bào T như tế bào CAR T, vốn bắt buộc phải sử dụng tế bào của chính bệnh nhân do đặc điểm cụ thể của chúng, ILC2 có thể được lấy từ các người hiến tặng khỏe mạnh, cho thấy một phương pháp trị liệu tiềm năng khác biệt như một sản phẩm dị sinh và 'có sẵn'.

Trong các nghiên cứu trước đây tập trung vào tế bào chuột, ILC2 không cho thấy sự hứa hẹn nhất quán khi xem xét khả năng tiêu diệt ung thư. Tuy nhiên, trong các phòng thí nghiệm có tính chuyển dịch cao tại City of Hope, các nhà nghiên cứu đã ưu tiên kiểm tra tế bào người và phát hiện ra rằng ILC2 của con người không hoạt động giống như ILC2 của chuột.

Michael Caligiuri, tác giả của nghiên cứu cho biết: “Thông thường, chuột là mô hình đáng tin cậy để dự đoán khả năng miễn dịch của con người, vì vậy thật ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng ILC2 ở người có chức năng tiêu diệt ung thư trực tiếp trong khi chuột của chúng thì không. Điều đáng chú ý là có thứ gì đó đã tiến hóa rõ rệt từ chuột sang người”. Để kiểm tra ILC2 ở người, Yu và nhóm nghiên cứu đã phân lập các tế bào từ mẫu máu. Sau đó, họ phát triển một nền tảng mới mà trong bốn tuần có thể mở rộng lượng ILC2 thu được từ cơ thể lên gấp 2.000 lần. Tiếp theo, họ tiêm các ILC2 mở rộng bên ngoài này vào những con chuột được cấy ghép bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính ở người (AML) hoặc các khối u rắn, bao gồm ung thư tuyến tụy, ung thư phổi và u nguyên bào thần kinh đệm. Kết quả cho thấy quần thể ILC2 này có thể tiêu diệt các khối u này thông qua cơ chế tiêu diệt ung thư chưa được biết đến trước đây.

Jianhua Yu giải thích: “Một bằng chứng trực tiếp và thuyết phục đã xuất hiện khi chúng tôi đặt trực tiếp ILC2 và một tế bào khối u lại với nhau và phát hiện ra rằng tế bào khối u đã chết, nhưng tế bào ILC2 vẫn sống sót. Điều này chứng tỏ rằng ILC2 trực tiếp tiêu diệt tế bào ung thư trong trường hợp không có bất kỳ tế bào nào khác”. Jianhua Yu lưu ý rằng ILC2 không cần phải lấy từ tế bào của chính bệnh nhân ung thư, nghĩa là có thể có khả năng lấy và đông lạnh ILC2 từ những người hiến tặng khỏe mạnh cho các lựa chọn điều trị ILC2 trong tương lai.

Yu và Caligiuri đã nghiên cứu một loại chất tiêu diệt ung thư khác được gọi là tế bào tiêu diệt tự nhiên hay tế bào NK trong nhiều thập kỷ. Họ cho biết ILC2 hiện đại diện cho một thành viên mới trong họ tế bào tác động miễn dịch gây độc tế bào, cùng với tế bào NK và tế bào T CD8+, giúp cơ thể chống lại ung thư. Họ rất vui mừng muốn biết cách thức các nhà nghiên cứu có thể khai thác sức mạnh tập thể của các tế bào tiêu diệt khác nhau này để chống lại các bệnh khác tốt hơn. Nhóm nghiên cứu cảnh báo, nghiên cứu vẫn đang trong giai đoạn đầu tìm hiểu chức năng tiêu diệt ung thư của ILC2 nên vẫn còn nhiều câu hỏi cần phải tìm lời giải.

Chúng tôi thực sự mong muốn mở rộng ứng dụng của những phát hiện này, có khả năng vượt ra ngoài các phương pháp điều trị ung thư. ILC2 thậm chí có thể có tác dụng chống lại virus, chẳng hạn như Covid-19. Ngoài ra, chúng tôi đang nỗ lực biến khám phá của mình thành những lợi ích lâm sàng hữu hình”, Yu cho biết.

ILC2 rất hiếm trong cơ thể và được tìm thấy với số lượng cao nhất ở phổi, ruột và da. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã vượt qua ít nhất trở ngại này trong việc đưa ILC2 vào thử nghiệm lâm sàng nhờ tại City of Hope, họ có lợi thế tiếp cận các cơ sở tuân thủ thực hành sản xuất tốt, nơi có thể sản xuất tế bào cho họ và tăng tốc độ khám phá thành các thử nghiệm lâm sàng.

P.T.T (NASATI), theo https://medicalxpress.com, 1/2024

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập468
  • Hôm nay53,002
  • Tháng hiện tại3,413,432
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây