Gabapentinoid gây đợt cấp nặng phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)

Chủ nhật - 25/02/2024 22:00 0

Một nghiên cứu đoàn hệ dựa trên dữ liệu y tế dân số với hơn 10.000 người sử dụng nhóm thuốc gabapentinoids cho thấy việc sử dụng chúng có liên quan đến việc gia tăng nguy cơ khiến bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) trầm trọng hơn. Nghiên cứu này ủng hộ những cảnh báo từ các cơ quan quản lý và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét nguy cơ tiềm ẩn này khi kê đơn gabapentin và pregabalin cho bệnh nhân mắc COPD. Công trình nghiên cứu được công bố trên tập chí Biên niên sử Nội khoa.

Nguồn: Pixabay/CC0 Miền công cộng

Thuốc Gabapentinoid là thuốc chống co giật được chỉ định để điều trị bệnh động kinh và đau thần kinh. Mặc dù có ít chỉ định, nhưng số người sử dụng nó đã tăng khắp Bắc Mỹ và Châu Âu, một phần có thể xuất phát từ việc kê đơn ngoài quá nhiều. Tuy nhiên, những loại thuốc này đã được báo cáo là gây suy nhược hệ thần kinh trung ương, dẫn đến bệnh an thần và ức chế hô hấp trong các nghiên cứu trên động vật và người. Vấn đề an toàn này đặc biệt đáng quan tâm ở những bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp như COPD.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học McGill và Viện Nghiên cứu Y khoa Lady Davis đã nghiên cứu dữ liệu bảo hiểm cho 356 người dùng gabapentinoid bị động kinh, 9.411 người bị đau thần kinh và 3.737 người bị đau mãn tính khác. Những người sử dụng gabapentinoid được so sánh 1:1 với những người không sử dụng về thời gian mắc bệnh COPD, chỉ định về gabapentinoid, tuổi, giới tính, năm dương lịch và so sánh điểm xu hướng có điều kiện theo thời gian. Các tác giả nhận thấy rằng so với việc không sử dụng, việc sử dụng gabapentinoid có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc đợt cấp COPD nặng ở những người sử dụng các loại thuốc này để điều trị bệnh động kinh, đau thần kinh và đau mãn tính, đồng thời tăng nguy cơ mắc đợt cấp COPD nặng xảy ra sau khoảng sáu tháng sử dụng liên tục.

Trong số những bệnh nhân bị đau thần kinh và các cơn đau mãn tính khác, nguy cơ được quan sát bất kể tuổi tác, giới tính, số đợt kịch phát COPD trước đó, việc sử dụng corticosteroid dạng hít (ICS) trước đây, số lượng thuốc hô hấp đã sử dụng hoặc việc sử dụng opioid hoặc benzodiazepine. Theo các tác giả nghiên cứu, bác sĩ nên xem xét kỹ càng những nguy cơ tiềm ẩn này trước khi kê đơn gabapentin và pregabalin cho bệnh nhân COPD.

P.T.T (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news, 2/2024

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay364,558
  • Tháng hiện tại505,678
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây