“Thuốc rung” trong dạ dày có tác dụng giảm cân

Thứ hai - 11/03/2024 22:43 0

Các kỹ sư tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Hoa Kỳ đã tạo ra loại thuốc uống dạng viên nang, có thể rung trong dạ dày để mô phỏng cảm giác no bằng cách kích hoạt các thụ thể làm căng dạ dày. Kết quả nghiên cứu trên động vật cho thấy thuốc đã giảm khoảng 40% lượng thức ăn nạp vào. Phương pháp không xâm lấn này rất hữu ích trong việc kiểm soát cân nặng, được coi là giải pháp thay thế hiệu quả về mặt chi phí cho các phương pháp điều trị béo phì hiện nay.

Khi bạn ăn nhiều, dạ dày sẽ gửi tín hiệu đến não, giúp bạn biết là bạn đã ăn no và nên ngừng ăn. Dạ dày chứa đầy chất lỏng cũng có thể truyền tải thông điệp này. Vì thế, những người ăn kiêng thường được khuyên nên uống một cốc nước trước khi ăn. Các kỹ sư tại MIT đã khai thác hiện tượng này để tạo ra viên nang uống có thể rung trong dạ dày để kích hoạt các thụ thể cảm nhận thời điểm dạ dày căng lên, tạo ra cảm giác no giả.

Trong thứ nghiệm, động vật được cho uống thuốc 20 phút trước bữa ăn. Kết quả là viên nang không chỉ kích thích giải phóng hormone báo hiệu cảm giác no mà còn làm giảm khoảng 40% lượng thức ăn động vật nạp vào.

Thuốc rung có triển vọng thay thế cho các phương pháp điều trị béo phì hiện nay. Các biện pháp can thiệp phi y tế như theo chế độ ăn kiêng và tập thể dục không phải lúc nào cũng phát huy hiệu quả. Ngoài ra, các biện pháp can thiệp y tế hiện có khá xâm lấn, ví dụ như phẫu thuật cắt một phần dạ dày hoặc đặt bóng dạ dày, không còn được sử dụng rộng rãi ở Hoa Kỳ do lo ngại về vấn đề an toàn.

Các loại thuốc chủ vận thụ thể GLP-1 cũng có thể hỗ trợ giảm cân, nhưng hầu hết cần phải tiêm và giá thành không phù hợp với nhiều người. Tuy nhiên, viên nang giảm cân của MIT có thể được sản xuất với chi phí đủ để cung cấp cho những người không có khả năng tiếp cận các lựa chọn điều trị đắt đỏ.

Nhóm nghiên cứu dự kiến sẽ tìm cách mở rộng quy mô sản xuất thuốc mới dạng viên nang để tiến tới thử nghiệm lâm sàng trên người. Các thử nghiệm rất quan trọng để tìm hiểu thêm về độ an toàn, xác định thời điểm tốt nhất để uống thuốc trước bữa ăn và tần suất sử dụng.

N.P.D (NASATI), theo Scietechdaily, 2/2024

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1563
  • Hôm nay220,248
  • Tháng hiện tại2,463,864
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây