Xác định được cơ chế điều chỉnh trốn tránh miễn dịch mới trong bệnh ung thư

Chủ nhật - 25/02/2024 22:01 0

Theo những phát hiện gần đây được công bố trên Journal of Clinical Investigation, các nhà nghiên cứu tại Northwestern Medicine đã xác định được một cơ chế điều chỉnh sự trốn tránh miễn dịch của khối u chưa từng được biết đến trước đây, có thể giúp cải thiện hiệu quả của các liệu pháp miễn dịch chống khối u hiện tại và trong tương lai.

Nguồn: Tạp chí Điều tra Lâm sàng (2023).

GS.TS. Deyu Fang tại Hosmer Allen Johnson và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu này cung cấp cái nhìn sâu sắc về mặt phân tử để hiểu lý do tại sao một số bệnh nhân ung thư không thể điều trị bằng liệu pháp chống ung thư phong tỏa điểm kiểm tra, nhưng những người khác thì có thể”.

Liệu pháp miễn dịch chống ung thư là một phương pháp điều trị ung thư giúp cho hệ thống miễn dịch chống lại ung thư và bao gồm một loạt các loại trị liệu, chẳng hạn như thuốc ức chế điểm kiểm soát miễn dịch. Điểm kiểm tra miễn dịch giúp ngăn chặn hệ thống miễn dịch quá mạnh và tiêu diệt các tế bào khác, bao gồm cả tế bào ung thư.

Bằng cách nhắm mục tiêu vào các trạm kiểm soát này bằng thuốc ức chế điểm kiểm soát, hệ thống miễn dịch có thể phản ứng tốt hơn và chống lại các tế bào ung thư. Tuy nhiên, không phải tất cả bệnh nhân đều đáp ứng tốt với liệu pháp miễn dịch và nguyên nhân cơ bản vẫn chưa rõ ràng.  “Câu hỏi lớn là liệu chúng ta có thể tìm ra cách tiếp cận tốt hơn để làm cho liệu pháp này có hiệu quả với tất cả bệnh nhân hay không”, Fang nói. Theo Fang, một loại protein kiểm soát miễn dịch phổ biến được nhắm đích bởi các loại thuốc trị liệu miễn dịch chống khối u là PD-L1, có biểu hiện trên bề mặt tế bào miễn dịch và cũng tăng lên trên bề mặt của một số tế bào ung thư, giúp chúng trốn tránh hệ thống miễn dịch. Do đó, việc xác định các chất điều chỉnh biểu hiện PD-L1 mới trong các khối u có thể cải thiện hiệu quả của liệu pháp miễn dịch chống ung thư.

Trong nghiên cứu hiện tại, nhóm của Fang đã phát triển một nền tảng sàng lọc dựa trên CRISPR để phân tích toàn bộ nhóm gen khử phổ biến từ cả dòng tế bào ung thư phổi PD-L1 của chuột và người. Sử dụng phương pháp này, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng gen ATXN3 thúc đẩy sự trốn tránh miễn dịch của khối u bằng cách thúc đẩy biểu hiện PD-L1 trong tế bào khối u ở cấp độ phiên mã.

Phân tích sâu hơn bằng cơ sở dữ liệu The Cancer Genome Atlas cho thấy, mối tương quan tích cực giữa gen ATXN3 và CD274-mã hóa PD-L1-có trong hơn 80% bệnh ung thư ở người. Đáng chú ý, ATXN3 có mối tương quan thuận với biểu hiện PD-L1 và các yếu tố phiên mã của nó trong ung thư biểu mô tuyến phổi, loại ung thư phổi không tế bào nhỏ phổ biến nhất và khối u ác tính.

Fang, cũng là thành viên của Trung tâm Ung thư Toàn diện Robert H. Lurie tại Đại học Northwestern cho biết: “Vì ATNX3 thúc đẩy biểu hiện PD-L1 nên chúng tôi cho rằng việc ức chế ATXN3 có thể tăng cường khả năng miễn dịch chống ung thư trong cơ thể”.

Sử dụng CRISPR và các kỹ thuật biểu hiện gen mục tiêu khác để loại bỏ ATXN3 trong mô hình chuột mắc ung thư biểu mô phổi PD-L1, các nhà điều tra nhận thấy rằng khả năng miễn dịch chống ung thư tăng cường ATXN3 ở chuột và cải thiện hiệu quả của liệu pháp kháng thể PD-1.

Các phát hiện này cho thấy ATXN3 là chất điều chỉnh tích cực biểu hiện khối u PD-L1 và khả năng trốn tránh miễn dịch của khối u. Những phát hiện này cũng cho thấy rằng việc nhắm mục tiêu có chọn lọc ATXN3 có thể cải thiện hiệu quả của liệu pháp miễn dịch chống ung thư cũng như giảm độc tính và tác dụng phụ bất lợi cho tất cả bệnh nhân.

Nếu chúng ta kết hợp chất ức chế ATXN3 và các liệu pháp miễn dịch chống khối u hiện nay, chúng ta có thể cải thiện hiệu quả điều trị và giảm lượng kháng thể cần thiết, nghĩa là giảm tác dụng phụ”, Fang cho biết.

P.T.T (NASATI), theo https://Medicalxpress.com, 2/2024

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay376,157
  • Tháng hiện tại695,911
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây