Kỹ sư Việt tạo ra hệ thống quan trắc tiết kiệm và hiệu quả

Thứ bảy - 06/07/2024 23:17 0
Nguyễn Văn Tiến (44 tuổi, Hà Nội) đã cống hiến hơn một thập kỷ để phát triển hệ thống giám sát y tế và quan trắc môi trường, đáp ứng nhu cầu trong việc đo mưa và giám sát chất lượng nước.
Vào đầu những năm 2010, sau khi nhận được phản hồi từ bạn bè trong lĩnh vực y tế về nhu cầu giám sát nhiệt độ tủ vaccine, anh Tiến đã bắt đầu nghiên cứu hệ thống quan trắc. Nhờ có nền tảng vững chắc từ bằng cử nhân Điện tử và Kỹ thuật máy tính của Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) và kinh nghiệm làm việc tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, anh đã bắt tay vào việc hiện thực hóa ý tưởng của mình.
Hệ thống quan trắc và giám sát do anh Tiến phát triển bao gồm ba thành phần chính: bộ thu thập dữ liệu (data logger), thiết bị đo/cảm biến (sensor) và phần mềm hệ thống (system software). Data logger là trung tâm điều khiển, ghi, lưu trữ, phân tích và truyền dữ liệu. Anh Tiến đã dành một năm để phát triển phần mềm, thiết kế phần cứng và sản xuất bộ data logger đầu tiên. Sau hai năm nghiên cứu và phát triển, hệ thống quan trắc và cảnh báo đã được đưa vào sử dụng.

Trong khi các hệ thống quan trắc nhập khẩu từ châu Âu có giá thành cao và khó sử dụng, hệ thống của anh Tiến lại được thiết kế để phù hợp với nhu cầu và điều kiện tại Việt Nam. Hệ thống này hiện đã được triển khai tại gần 500 địa điểm trên khắp cả nước, bao gồm bệnh viện, cơ sở y tế, khu công nghiệp, vườn quốc gia và các trang trại.
Nguyễn Văn Hà, Giám đốc công ty CP đầu tư cơ điện và thương mại Hải Hà, cho biết hệ thống quan trắc môi trường mà công ty sử dụng trong 5 năm qua hoạt động rất ổn định và phần mềm tiếng Việt dễ sử dụng. "Chi phí giảm 30% so với hệ thống Inventia của Phần Lan mà công ty từng sử dụng," ông Hà nói.
Hệ thống quan trắc và giám sát của anh Tiến còn được sử dụng để kiểm soát nhiệt độ tủ vaccine tại các bệnh viện lớn như Việt Đức, Thu Cúc, Hồng Ngọc, Nhiệt đới TP HCM và Sản nhi Hải Phòng. Hệ thống đo mưa, đo mực nước và cảnh báo mưa bão, lũ lụt đã được lắp đặt tại các thủy điện và khu công nghiệp trên toàn quốc.
TS Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Khoa học Công nghệ và Bảo vệ môi trường, đánh giá cao hệ thống quan trắc nước thải của nhóm nghiên cứu. Hệ thống này không chỉ tương thích với các sensor đo trên thế giới mà còn có độ bền cao và chịu được môi trường khắc nghiệt. Hệ thống quan trắc nước thải còn được tích hợp để truyền dữ liệu trực tiếp đến hệ thống giám sát của Sở Tài nguyên và Môi trường, giúp quy trình kiểm tra nước trên toàn quốc trở nên liền mạch hơn.
Ngoài việc thu thập dữ liệu, hệ thống của anh Tiến còn có tính năng cảnh báo khi các tham số sắp vượt ngưỡng cho phép. Cảnh báo được phát đi thông qua đèn còi (cảnh báo gần) và thông qua tin nhắn, cuộc gọi, email và ứng dụng (cảnh báo xa).
Dù còn một số hạn chế về hình thức và phải nhập khẩu cảm biến từ nước ngoài, anh Tiến đang tiếp tục nghiên cứu để nâng cấp hệ thống, nhằm cung cấp các tính năng dự báo chuyên sâu thay vì chỉ dừng lại ở mức cảnh báo như hiện nay./.
Quang Khải (TH)


 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập402
  • Hôm nay33,971
  • Tháng hiện tại602,654
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây