Nhóm nhà khoa học chế tạo máy gieo hạt năng suất cao, thay thế 10 lao động

Thứ tư - 10/07/2024 23:16 0
Một nhóm nhà khoa học thuộc Viện lúa đồng bằng sông Cửu Long đã thành công trong việc chế tạo một chiếc máy gieo hạt và làm đất, với năng suất đạt từ 0,1 đến 0,2 ha mỗi giờ. Chiếc máy này có khả năng thay thế sức lao động của 10 người.
Công trình nghiên cứu do thạc sĩ Nguyễn Ngọc Hoàng, Trưởng bộ môn cơ điện và công nghệ sau thu hoạch, Viện lúa đồng bằng sông Cửu Long cùng các cộng sự thực hiện. Theo nhóm nghiên cứu, vùng đồng bằng sông Cửu Long hiện hầu như chưa có máy gieo trồng đậu và bắp trên nền đất liếp hoặc đất lúa. Trong khi đó, diện tích canh tác cây màu ngày càng giảm do chi phí lao động thủ công tăng cao và thiếu hụt nhân lực. Nhóm nghiên cứu mong muốn tạo ra mẫu máy mới để phục vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong sản xuất màu trên nền đất lúa tại Hậu Giang và các tỉnh Tây Nam Bộ. "Sản phẩm hướng tới ứng dụng sản xuất nông nghiệp 4.0 toàn diện", thạc sĩ Hoàng cho biết.
https://i1-vnexpress.vnecdn.net/2024/07/02/Thiet-ke-may-gieo-hat-da-nang-5807-1719918515.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=2&fit=crop&s=7NAOIQRGgfX1m58J4v7ZKQ
Máy gieo hạt đa năng do nhóm nghiên cứu phát triển có 6 bộ phận chính, bao gồm: động cơ diesel công suất 16 HP, khung máy, hệ thống điều khiển thủy lực, cụm gieo hạt, khung liên kết cụm gieo và bộ phận phay đất. Để chế tạo máy, nhóm đã tận dụng các bộ phận có sẵn như động cơ diesel, hộp số máy công nông và hệ thống di chuyển. Phần còn lại, nhóm tập trung thiết kế bộ phận xới theo hàng, bộ phận gieo, lấp hạt và bộ phận nâng hạ.
Máy có khả năng thực hiện đồng thời việc phay đất, rạch hàng, gieo hạt và lấp đất với khoảng cách hàng gieo và loại hạt giống thay đổi linh hoạt. Máy có bề rộng làm việc 1,2 m, số hàng gieo từ 2 đến 4 hàng với khoảng cách điều chỉnh từ 300 đến 800 mm, độ sâu phay từ 30 đến 100 mm. Máy có tỷ lệ sót (hốc không hạt) dưới 3% và có thể điều chỉnh số lượng hạt mỗi hốc cũng như khoảng cách hốc theo loại đĩa gieo. Năng suất gieo bắp của máy đạt 0,1 ha mỗi giờ (2 hàng gieo) và với đậu nành đạt 0,2 ha mỗi giờ (4 hàng gieo). Máy có khả năng thay thế được khoảng 10 lao động.
Máy đã được thử nghiệm thực tế tại Cần Thơ và Hậu Giang. Tuy nhiên, thạc sĩ Hoàng cho rằng "cần phải triển khai nhiều vụ để có đánh giá ở nhiều tỉnh khác". Kỹ sư Lê Trung Hiếu, Giám đốc công ty công nghệ Ewater, đánh giá cao sản phẩm của nhóm nghiên cứu khi đáp ứng được nhu cầu cơ giới hóa nông nghiệp tại miền Tây Nam Bộ, giúp tăng năng suất và giải phóng sức lao động. Tuy nhiên, ông Hiếu lưu ý rằng cơ chế chạy bằng bánh lốp của máy chỉ có thể hoạt động trên đất khô và khó hoạt động ở các khu vực ẩm ướt, sình lầy. Ông Hiếu góp ý rằng tác giả nên thay đổi một số cơ cấu như bánh lồng để phù hợp hoạt động trên đất ướt và thiết kế máy gọn nhẹ hơn để có tính cơ động và dễ vận chuyển./.
Hải Hà (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập303
  • Hôm nay33,971
  • Tháng hiện tại602,201
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây