Phó Giáo sư Việt chế tạo máy tự động gieo hạt, bón phân cho lúa

Thứ tư - 29/05/2024 22:34 0
Vừa qua, PGS.TS Vũ Ngọc Ánh cùng cộng sự đã chế tạo thành công máy AirBoot, một thiết bị đa năng có thể gieo hạt, phun thuốc, bón phân cho lúa với năng suất trung bình 4 ha mỗi giờ. Sản phẩm này đã giúp nhóm giành giải nhì cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024.
PGS.TS Vũ Ngọc Ánh, giảng viên ngành kỹ thuật hàng không, trường Đại học Bách khoa TP HCM, có hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghiên cứu và thiết kế các sản phẩm tự động hóa. Hơn 8 năm trước, ông và các thành viên trong nhóm đã sáng chế các thiết bị bay không người lái (drone) dùng trong nông nghiệp để phun thuốc, chăm sóc cây. Tuy nhiên, drone thông thường có chi phí năng lượng cao, lượng gió thổi xuống mạnh làm đổ rạp cây lúa. Nhóm đã khắc phục hạn chế này bằng cách chuyển từ thiết bị bay sang máy AirBoot.

PGS Ánh và nhóm của ông dành 2 năm thiết kế và kiểm tra khả năng vận hành của máy AirBoot, có khả năng gieo hạt, phun thuốc, bón phân. Máy sử dụng nhiều phao nhỏ hoạt động như máng trượt để di chuyển trên ruộng lúa dễ dàng, không cần chừa đường kênh nước và không gây hư hại cây lúa. Khi không tải, máy nặng khoảng 15 kg, sử dụng động cơ điện công suất khoảng 3.000 W, với pin hoạt động liên tục trong khoảng một giờ. Sản phẩm này có khả năng mang tải gấp 3 lần so với drone cùng sử dụng nguồn năng lượng, giúp tiết kiệm chi phí năng lượng gấp 3 lần so với drone.
Máy AirBoot được trang bị hệ thống rải hạt li tâm và điều khiển tự động bằng GPS, có thể vận hành tự động và quản lý dễ dàng qua điện thoại thông minh. Theo PGS Ánh, sản phẩm có năng suất trung bình 4 ha mỗi giờ, tương đương thay thế 10 công lao động. Giá của AirBoot là khoảng 175 triệu đồng, còn phiên bản mini dành cho ruộng quy mô nhỏ có giá khoảng 100 triệu đồng. Ngoài cây lúa, AirBoot còn có thể sử dụng cho các cây trồng khác như lúa mì, bắp, mía, khoai tây, đậu nành, rau...
PGS Ánh cho biết sản phẩm hiện đang thử nghiệm cho mục đích thương mại và cần đánh giá thực tế nhiều hơn về tính khả thi. Nhóm nghiên cứu cũng đăng ký sở hữu trí tuệ cho sản phẩm vào năm 2023 và đã được chấp nhận đơn.
Máy AirBoot của PGS.TS Vũ Ngọc Ánh và các cộng sự đã giành giải nhì trị giá 50 triệu đồng tại cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024 do báo VnExpress tổ chức. PGS.TS Mai Anh Tuấn, giảng viên cao cấp trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, trưởng Ban giám khảo, đánh giá cao tính sáng tạo của sản phẩm khi phát triển máy với cơ chế sử dụng phao trượt trên mặt ruộng. Ông góp ý rằng phần cơ khí của máy có thể điều chỉnh độ rộng để hoạt động trên các luống cây có cự ly khác nhau mà không ảnh hưởng đến cây. Phần trượt cơ cấu phao cũng có thể phát triển thành các dạng bánh lồng, bánh tròn để đi được trên nhiều loại địa hình./.
Nguyễn Hải (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập255
  • Hôm nay37,993
  • Tháng hiện tại110,456
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây