Cần doanh nghiệp cùng tham gia nghiên cứu công nghệ năng lượng mới

Thứ hai - 23/10/2023 22:35 0

Tại Hội nghị định hướng phát triển khoa học công nghệ lĩnh vực năng lượng giai đoạn 2021 - 2030, GS.TS Lê Minh Phương, Ban chủ nhiệm chương trình nghiên cứu ứng dụng phát triển công nghệ năng lượng (KC05), đã chia sẻ chi tiết về cơ cấu và mục tiêu của chương trình.
Tại Hội nghị, GS Lê Minh Phương thông báo rằng 50% số nhiệm vụ của chương trình KC05 đến năm 2030 sẽ được thực hiện thông qua sự hợp tác mạnh mẽ cùng doanh nghiệp. Mục tiêu là tạo ra sự đồng thuận giữa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trong thực tế.
Chương trình K05 khuyến khích các nghiên cứu về chuyển đổi năng lượng từ nguồn hóa thạch sang tái tạo. GS Phương mong muốn có thêm nhiều doanh nghiệp tham gia các dự án chuyển đổi năng lượng, phục vụ chuyển giao công nghệ.
Mục tiêu của chương trình là tạo ra 70% dây chuyền, thiết bị có tính năng tương đương với sản phẩm nhập ngoại, với 50% nhiệm vụ có kết quả được ứng dụng, trong đó có 20% nhiệm vụ có khả năng thương mại hóa.
Chương trình K05 khuyến khích nghiên cứu và phát triển thiết bị thông minh như máy biến áp, động cơ điện, thiết bị đo đếm điện năng, và các giải pháp công nghệ tiết kiệm năng lượng, số hóa khai thác và quản lý năng lượng.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Đình Quyền, Chủ tịch công ty Tín Thành, ủng hộ chủ trương khuyến khích doanh nghiệp tham gia và đề xuất có cơ chế giao doanh nghiệp thực hiện trực tiếp các dự án. Ông Quyền cho biết công ty đã sẵn sàng hợp tác dưới dạng đề tài nghiên cứu và xây dựng hồ sơ pháp lý để phát triển các dự án.
Ông Nguyễn Phú Hùng, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ, cho biết doanh nghiệp có thể đề xuất tham gia chương trình để thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ. Ban chủ nhiệm chương trình có trách nhiệm cùng với doanh nghiệp, nhà khoa học, viện trường hoàn thiện đề xuất để triển khai.

Hà An (TH) https://vnexpress.net/

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay141,120
  • Tháng hiện tại188,403
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây