Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia dự kiến vận hành trong quý II/2024

Thứ tư - 03/04/2024 23:50 0
Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC), Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa thông báo rằng họ đã chuẩn bị mọi yếu tố cần thiết để sẵn sàng vận hành Cổng Thông Tin Truy Xuất Nguồn Gốc Sản Phẩm, Hàng Hóa Quốc Gia trong quý II/2024.
Hiện nay tại Việt Nam, việc sử dụng các ứng dụng và phần mềm truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa vẫn đang gặp phải nhiều khó khăn. Hệ thống truy xuất nguồn gốc chưa được thống nhất theo tiêu chuẩn quốc tế của Tổ chức Mã số, mã vạch quốc tế GS1. Thay vào đó, các hệ thống thường sử dụng mã phân định nội bộ, gây ra khó khăn trong quản lý và tương tác thông tin giữa các bên trong chuỗi cung ứng.

Quyết định số 100/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ban hành tháng 01/2019, đã đề ra 5 nhiệm vụ và giải pháp trong Đề án 100 về triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc. Một trong số đó là việc thiết lập, xây dựng và vận hành Cổng Thông Tin Truy Xuất Nguồn Gốc Sản Phẩm, Hàng Hóa Quốc Gia. Trong thời gian qua, Trung tâm Mã số, mã vạch Quốc gia (Tổng cục TĐC) đã tiến hành triển khai Đề án 100 và đã đạt được một số kết quả tích cực.
Cổng Thông Tin này do Trung tâm Mã số, mã vạch Quốc gia làm chủ đầu tư đã hoàn thành vào năm 2022. Trong quá trình vận hành thử nghiệm trong 10 tháng, hệ thống đã kết nối với một số địa phương và hơn 4.000 doanh nghiệp. Cổng Thông Tin này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng sản phẩm.
Cổng Thông Tin này sẽ kết nối các hệ thống truy xuất nguồn gốc trong nước và quốc tế, quản lý và cập nhật cơ sở dữ liệu sản phẩm, hàng hóa, chia sẻ dữ liệu truy xuất nguồn gốc giữa các hệ thống. Nó cũng sẽ giám sát, đánh giá các công việc liên quan đến quản lý truy xuất nguồn gốc và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cộng đồng.
Bộ KH&CN đã chủ trì, phối hợp với các bộ có liên quan để xây dựng và công bố 30 tiêu chuẩn quốc gia về truy xuất nguồn gốc. Tuy nhiên, việc đưa Cổng Thông Tin này vào hoạt động chính thức cần sự phối hợp từ các bộ, ngành và địa phương trong việc tuyên truyền, phổ biến và tổ chức đào tạo chuyên sâu để đạt hiệu quả tốt nhất./.
Trần Quang (TH)
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay260,624
  • Tháng hiện tại1,222,251
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây