Giáo sư Việt giữ chức Chủ tịch Quỹ học bổng tại Hội thảo lượng tử Quốc tế

Thứ năm - 28/03/2024 22:58 0
Giáo sư Nguyễn Ngọc Tú, giảng viên tại Đại học Kennesaw State University (Mỹ), đã được bầu vào Ban Chủ tịch và bổ nhiệm làm Chủ tịch Quỹ Học Bổng cho sinh viên tham gia hội thảo về lượng tử, sẽ diễn ra vào tháng 9 tại Montréal, Québec, Canada.
GS Nguyễn Ngọc Tú (35 tuổi) đã được chọn làm thành viên Ban Chủ tịch của hội thảo quốc tế hàng đầu về lượng tử - IEEE International Conference on Quantum Computing and Engineering (QCE). Ông cũng sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch của Quỹ Học Bổng dành cho sinh viên tham dự hội thảo này. Đây là một diễn đàn quan trọng của Viện Kỹ sư Điện và Điện Tử (IEEE) - tổ chức chuyên nghiên cứu lớn nhất thế giới với hơn 400.000 thành viên tại hơn 160 quốc gia trên thế giới. GS Tú là người Việt đầu tiên giữ vị trí này.
Người được bầu vào Ban Chủ tịch của hội thảo phải có kiến thức chuyên môn sâu, khả năng kết nối và tích cực trong các hoạt động hỗ trợ cộng đồng nghiên cứu khoa học. GS Tú cùng với các thành viên khác của Ban Chủ tịch sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc tiếp nhận hồ sơ, đánh giá và phân bổ học bổng cho sinh viên tham dự.

Chia sẻ với VnExpress, GS Tú nhấn mạnh rằng công nghệ lượng tử hứa hẹn mở ra một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực tính toán, công nghệ cảm biến và an toàn thông tin.
Công nghệ lượng tử hiện đang sử dụng các tính chất của cơ học lượng tử, đặc biệt là tính chất vướng víu của các hạt ở mức nguyên tử, để phát triển máy tính lượng tử, cảm biến, mạng lượng tử, mã hóa lượng tử, nhằm mục đích tăng tốc độ tính toán của hệ thống số hóa và tăng độ chính xác của công nghệ cảm biến, đồng thời đảm bảo an toàn an ninh mạng.
GS Tú hy vọng rằng thời điểm này sẽ là cơ hội cho các thế hệ trẻ Việt Nam tham gia và nắm bắt xu hướng phát triển này, từ đó có thể làm chủ công nghệ lượng tử.
Hội thảo quốc tế QCE là một diễn đàn thường niên về điện toán lượng tử, thu hút các chuyên gia, nhà khoa học, giáo viên, doanh nhân và sinh viên nghiên cứu để trao đổi kinh nghiệm, thách thức, kết quả nghiên cứu và ứng dụng trong lĩnh vực điện toán và kỹ thuật lượng tử.
GS Nguyễn Ngọc Tú là một trong những gương mặt nổi bật trong cộng đồng nghiên cứu lượng tử trên toàn thế giới. Ông hiện là trưởng nhóm nghiên cứu và giám đốc phòng thí nghiệm NextCNS tại Đại học Kennesaw State University, một trong những trường đại học hàng đầu tại tiểu bang Georgia, Mỹ.
Nhóm nghiên cứu của ông tập trung vào việc nghiên cứu và thiết kế các thuật toán và mô hình nhằm tăng tốc độ tính toán của máy tính và đảm bảo an toàn an ninh mạng. GS Tú đã công bố hơn 120 công trình nghiên cứu tại các tạp chí và hội thảo quốc tế hàng đầu và được xếp vào top 2% những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới theo báo cáo của Đại học Stanford năm 2022.
Ngoài nghiên cứu khoa học, GS Tú cũng thường xuyên hỗ trợ các thế hệ trẻ Việt Nam tiếp cận tri thức. Mỗi năm, phòng thí nghiệm NextCNS do ông điều hành cấp trung học bổng trị giá khoảng 150.000 USD/suất cho sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam tham gia nhóm nghiên cứu. Ông cũng có nhiều dự án hợp tác nghiên cứu với các tổ chức nghiên cứu hàng đầu của Việt Nam./.

Hải Yến

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1857
  • Hôm nay275,245
  • Tháng hiện tại2,527,100
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây