Hoạt động Khoa học và Công nghệ huyện Đô Lương khởi sắc: Ứng dụng sáng tạo trong sản xuất và đời sống

Thứ năm - 27/07/2023 21:31 0
Hoạt động Khoa học và Công nghệ (KHCN) tại huyện Đô Lương diễn ra vô cùng khởi sắc trong 6 tháng đầu năm 2023. Với việc ứng dụng tiến bộ KHCN vào sản xuất và đời sống, nhiều mô hình mới đã được triển khai và nhân rộng, tạo đột phá trong nông nghiệp và công nghiệp tại địa phương.
Một trong những thành tựu nổi bật là việc duy trì và nhân rộng mô hình "Ứng dụng KHCN xây dựng mô hình chanh không hạt trên địa bàn huyện". Hiện tại, đã có 15.2 ha diện tích sản xuất chanh không hạt tại các xã Giang Sơn, Thân Sơn, Bồi Sơn, Thịnh Sơn, Đại Sơn, Xuân Sơn. Đây là mô hình độc đáo và hiệu quả, giúp tăng cường giá trị gia tăng của sản phẩm chanh, mang lại thu nhập cao và cải thiện đời sống của người dân địa phương.

https://anhsangvacuocsong.vn/wp-content/uploads/2021/07/22.png
Mô hình chanh không hạt trên địa bàn huyện Đô Lương giúp tăng cường giá trị gia tăng của sản phẩm chanh, mang lại thu nhập cao và cải thiện đời sống của người dân địa phương

Cùng với đó, huyện Đô Lương cũng chú trọng theo dõi và phát triển mô hình trồng cây sả chanh, bạc hà hương nhu tại xã Lam Sơn. Ngoài ra, đang phát triển trồng cây sả chanh, cây húng quế để lấy tinh dầu tại các xã Lam Sơn, Ngọc Sơn, Đặng Sơn, mở ra tiềm năng mới trong việc ứng dụng KHCN vào ngành trồng trọt.
Mô hình trồng dưa lưới trong nhà mạng quy mô 3.000 m2 tại xã Thịnh Sơn cũng là một thành công tiêu biểu của huyện. Điều này cho thấy sự đổi mới và ứng dụng KHCN vào công nghiệp nhằm tối ưu hóa hiệu suất sản xuất và giảm thiểu tác động môi trường.
Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, huyện Đô Lương đã triển khai nhiều mô hình ứng dụng KHCN như: xây dựng mô hình sản xuất lương tại công suất khoảng 65.000 con lươn giống/năm tại xã Tân Sơn, mô hình trồng cây tràm năm Gân để chiết xuất tinh dầu và nhiều mô hình trồng cây hỗ trợ xuất khẩu khác.


Sản phẩm dầu gội đầu thảo dược của Công ty TNHH XNL Thảo dược Hằng Moon

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp và Tiểu thủ công nghiệp cũng không hề kém cạnh trong việc ứng dụng KHCN vào sản xuất. Mô hình ứng dụng KHCN vào dây chuyển sản xuất dầu gội đầu, tinh dầu thảo dược tại Công ty TNHH Duy Minh, mô hình sản xuất bánh đa khép kín tại Công ty TNHH Lương Sơn, sản xuất gạch không nung tại xã Tân Sơn, cũng như việc đầu tư dây chuyền sản xuất các loại tinh dầu, dầu gội đầu thảo dược của Công ty TNHH XNL Thảo dược Hằng Moon đều cho thấy những tiến bộ vượt bậc trong quá trình ứng dụng KHCN vào sản xuất công nghiệp.
UBND huyện Đô Lương đang nỗ lực không ngừng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng KHCN trong sản xuất và đời sống, từ đó tiếp tục khuyến khích sáng tạo, phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất, góp phần vào sự phát triển bền vững của địa phương./.
Hải Hà

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1830
  • Hôm nay266,252
  • Tháng hiện tại2,509,868
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây