Nghiên cứu cơ sở khoa học xác định Bộ tiêu chí đánh giá rủi ro do Biến đổi khí hậu đến tài nguyên nước mặt và áp dụng thử nghiệm cho tỉnh Quảng Ngãi

Chủ nhật - 30/07/2023 20:59 0
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu (BĐKH) đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ, tài nguyên nước mặt đang chịu tác động tiêu cực đáng kể. Các yếu tố như tăng nhiệt độ, biến đổi mùa mưa và mực nước biển dâng đang làm thay đổi cả số lượng và chất lượng tài nguyên nước, gây ra nhiều vấn đề cho hoạt động sinh hoạt và sản xuất của con người. Điều này đặc biệt đáng lo ngại cho các tỉnh ven biển như Quảng Ngãi.
Từ năm 2017 đến năm 2020, ThS. Bùi Đức Hiếu và nhóm nghiên cứu tại Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu đã tiến hành đề tài "Nghiên cứu cơ sở khoa học xác định Bộ tiêu chí đánh giá rủi ro do Biến đổi khí hậu đến tài nguyên nước mặt nhằm đề xuất giải pháp điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tài nguyên nước cấp tỉnh và thử nghiệm cho quy hoạch tài nguyên nước của một tỉnh điển hình".
Mục tiêu của đề tài là xây dựng bộ tiêu chí đánh giá rủi ro do Biến đổi khí hậu đối với tài nguyên nước mặt và đề xuất các giải pháp điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tài nguyên nước cấp tỉnh, thử nghiệm bộ tiêu chí cho tỉnh Quảng Ngãi.
Kết quả nghiên cứu đã thành công trong việc xây dựng bộ tiêu chí đánh giá rủi ro do Biến đổi khí hậu đối với tài nguyên nước mặt. Bộ tiêu chí này bao gồm 4 bộ tiêu chí, 12 chỉ số và 41 chỉ thị đánh giá. Bộ chỉ số này được xây dựng dựa trên tiếp cận mới nhất của Ủy ban liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC), bao gồm các yếu tố quan trọng như Hiểm họa, Độ phơi lộ và tính dễ bị tổn thương.
Áp dụng thử nghiệm bộ tiêu chí cho tỉnh Quảng Ngãi, kết quả tính toán rủi ro cho thời điểm hiện tại và tương lai (năm 2030, 2050, 2100) theo các kịch bản Biến đổi khí hậu RCP 4.5 và RCP 8.5 cho thấy mức độ rủi ro ở mức thấp.
Nhờ thành tựu của đề tài, các quy hoạch tài nguyên nước cấp tỉnh Quảng Ngãi và các tỉnh khác có thêm cơ sở khoa học để điều chỉnh, bổ sung và đối phó với tác động của Biến đổi khí hậu đến tài nguyên nước mặt. Nghiên cứu này cũng đóng góp vào việc đề xuất các giải pháp hợp lý nhằm bảo vệ tài nguyên nước và tối ưu hóa sử dụng nguồn tài nguyên quý giá này trước tình hình Biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng phức tạp./.
 (TH) Vân Anh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1899
  • Hôm nay275,245
  • Tháng hiện tại2,538,882
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây