Nghiên cứu chính sách đãi ngộ vượt trội cho người làm khoa học

Chủ nhật - 13/08/2023 21:49 0

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ra văn bản số 690, yêu cầu các Bộ và cơ quan liên quan rà soát và tham mưu chính sách đãi ngộ vượt trội cho người làm khoa học và công nghệ. Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, cùng với Chủ tịch hai Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Khoa học Xã hội Việt Nam để đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ chế và chính sách đãi ngộ.

Lãnh đạo Chính phủ đặc biệt yêu cầu việc ban hành cơ chế đặc thù, chấp nhận rủi ro, thất bại trong nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Thủ tướng cũng lưu ý đến việc tạo dựng khuôn khổ pháp lý để triển khai cơ chế thí điểm và đặc thù cho các mô hình kinh tế mới dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Đối với vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ cũng như các Bộ ngành khác để nghiên cứu và sửa đổi quy định về tài chính, đầu tư và tài sản. Cụ thể, cơ chế bố trí vốn cho hoạt động khoa học và công nghệ theo cơ chế quỹ sẽ được tập trung nâng cao hiệu quả.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đặt ra mục tiêu cụ thể, yêu cầu các Bộ và cơ quan xây dựng và ban hành cơ chế hạch toán tài chính, đề xuất chính sách ưu đãi mạnh mẽ đối với doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực khoa học và công nghệ. Ông cũng đề xuất thúc đẩy việc thành lập và nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp.

Thủ tướng nhấn mạnh cần phải tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến tín dụng, nguồn vốn, thuế, đất đai và hỗ trợ tiếp cận thị trường, đặc biệt là đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Các Bộ và cơ quan liên quan được yêu cầu báo cáo thực hiện nhiệm vụ trên trước ngày 30/8.

Thông điệp này được coi là bước quan trọng để thúc đẩy nhanh chóng và hiệu quả sự phát triển trong lĩnh vực khoa học và công nghệ tại Việt Nam.

Tuấn Hưng (TH) 

 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay428,021
  • Tháng hiện tại1,822,819
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây