Thái Hòa dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ các địa phương tục tập trung thực hiện nâng cao các tiêu chí Nông thôn mới

Thứ bảy - 12/08/2023 05:39 0
Xác định được tầm quan trọng của chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM là “quá trình liên tục, lâu dài và không có điểm dừng”,  từ năm 2015, là thị xã Thái Hòa là đơn vị cấp huyện, thị xã đầu tiên của tỉnh Nghệ An được Thủ tướng chính phủ trao Quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), thị xã Thái Hòa vẫn tiếp tục dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ các địa phương tục tập trung thực hiện nâng cao các tiêu chí.

Các công trình lắp đặt hệ thống Camera giám sát cộng đồng tại ngã ba, ngã tư và các vị trí trọng điểm của cán bộ và nhân dân xóm 5, xã Nghĩa Thuận và xóm Nghĩa Hưng, xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa vừa hoàn thành đưa vào sử dụng. Đây là công trình có ý nghĩa to lớn trong việc góp phần đảm bảo ANTT của địa phương. Để thực hiện công trình này, Ban chỉ đạo phong trào thi đua “Dân vận khéo” thị xã Thái Hòa đã hỗ trợ gần 50 triệu đồng để 2 xóm lắp đặt 16 mắt camera. Đây cũng là một trong những hoạt động mang tính đòn bẫy của thị xã để đồng hành cùng với cán bộ và nhân dân xã Nghĩa Thuận và xã Tây Hiếu trong việc thực hiện, hướng đến mục tiêu xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2023.
Xây dựng vườn chuẩn là một trong các tiêu chí quan trọng để địa phương thực hiện thành công các tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Xác định rõ điều đó, Thái Hòa đã dành nhiều nguồn lực tập trung xây dựng các vườn chuẩn. Năm 2023, Thái Hòa đã hỗ trợ gần 100 triệu đồng để xây dựng thành công 5 vườn chuẩn tại xã Nghĩa Mỹ, Nghĩa Thuận và Nghĩa Tiến. Từ các mô hình đã tạo không gian xanh - sạch - đẹp, môi trường trong lành, hiệu quả kinh tế được cải thiện rõ nét. Đây cũng chính là tiền đề quan trọng để các địa phương thực hiện có hiệu quả các tiêu chí NTM nâng cao. Đây là năm thứ hai Thái Hòa triển khai xây dựng vườn chuẩn nông thôn mới. Kết quả cho thấy đây là chủ trương được người dân đồng tình hưởng ứng cao và đã, đang mang lại nhiều tín hiệu tích cực, đáp ứng các tiêu chí của một địa phương nông thôn mới nâng cao. Chính quyền đồng hành và tích cực hỗ trợ người dân về vốn, giống cây, khoa học kỹ thuật…
Về đích NTM năm 2015, xã Tây Hiếu được thị xã Thái Hòa chọn là đơn vị trở thành xã NTM nâng cao trong năm 2023. Để nâng cao các tiêu chí, trong thời gian qua, xã Tây Hiếu đã huy động được hàng chục tỷ đồng từ nhiều nguồn hỗ trợ khác nhau của tỉnh, thị xã và sự đóng góp ủng hộ của người dân để tiếp tục xây dựng, chỉnh trang các nhà văn hóa xóm; lắp đặt hệ thống thể thao ngoài trời; xây dựng các tuyến mương; làm đường GTNT theo chủ trương hỗ trợ xi măng của tỉnh; lắp đặt hệ thống điện đường chiếu sáng; đặt biển báo giao thông, G giảm tốc độ; hệ thống camera an ninh…. Qua đối chiếu, kiểm tra hiện nay  cơ bản các tiêu chí của một xã NTM nâng cao đã được Tây Hiếu thực hiện đạt kế hoạch đề ra. Hiện, địa phương đang hoàn tất các hồ sơ để trình UBND tỉnh Nghệ An thẩm định trong năm nay. Diện mạo mới ở từng thôn xóm ngày càng được khởi sắc, người dân phấn khởi thi đua lao động sản xuất. Theo ông Dương Đình Đường Chủ tịch UBND xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa, xã xác định rõ mục tiêu cũng như đưa ra các giải pháp phù hợp, tận dụng các nguồn hỗ trợ và sự ủng hộ của nhân dân để thực hiện có hiệu quả các tiêu chí. Quá trình thực hiện nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của nhân dân, người dân rất phấn khởi, hào hứng.

Để tạo động lực nâng cao các tiêu chí NTM nâng cao, thị xã Thái Hòa đã lựa chọn xã Nghĩa Thuận và xã Tây Hiếu làm điểm và phân bổ các nguồn lực hỗ trợ một cách phù hợp. Do đó, bên cạnh đầu tư nâng cấp, xây dựng, chỉnh trang đô thị, cơ sở vật chất văn hóa, thể dục thể thao được đầu tư đồng bộ; trường học xây dựng đạt chuẩn; ANTT được giữ vững thì trong năm 2023 Thái Hòa cũng đã chú trọng đến việc xây dựng vườn chuẩn NTM, phát triển các sản phẩm OCOP từ nông nghiệp. Đến nay, Thái Hòa đã có thêm 5 vườn chuẩn NTM và 6 sản phẩm OCOP. Bước tiến này đã góp phần rất quan trọng để các địa phương ở Thái Hòa hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao.
Năm 2023, Thái Hòa đặt ra mục tiêu là chỉnh trang đô thị và xây dựng NTM nâng cao. Trong đó, ưu tiên để Nghĩa Thuận và Tây Hiếu đạt xã NTM nâng cao. Do đó, chúng tôi cũng đã chỉ đạo và dành nhiều nguồn lực để 2 địa phương xây dựng các tiêu chí. Hiện, 2 địa phương đang hoàn tất các thủ tục để chờ tỉnh phê duyệt. Thời gian tới, thị xã tiếp tục đồng hành, dành nhiều nguồn lực hỗ trợ các địa phương.
Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM này đã thật sự tạo cho thị xã Thái Hòa một diện mạo mới, những vùng quê đáng sống. Việc xây dựng các xã đạt NTM nâng cao được xem là cú hích quan trọng trong lộ trình xây dựng Thái Hòa thành đô thị loại 3 vào năm 2024 và trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2030 theo Nghị quyết số 02 của BTV tỉnh ủy. Điều đáng ghi nhận là phong trào xây dựng NTM nâng cao ở Thái Hòa đang dần khẳng định vai trò chủ thể của nhân dân, phong trào thi đua diễn ra từ các khu dân cư, các xóm và trên toàn các xã đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, giúp nông dân thay đổi nhận thức, góp phần nâng cao thu nhập hộ gia đình, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân mà còn tạo cảnh quan nông thôn mới giàu đẹp, văn minh. Từ đó, góp phần quan trọng giúp Thái Hòa từng bước thực hiện có hiệu quả chương trình NTM nâng cao./.
Nguyễn Thị Hồng

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1545
  • Hôm nay62,964
  • Tháng hiện tại62,964
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây