Hoàng Mai khai thác, nuôi trồng phát triển bền vững kinh tế biển

Thứ bảy - 12/08/2023 05:14 0
Thị xã Hoàng Mai có đường bờ biển dài và có nhiều diện tích ao hồ vùng mặn lợ gần cửa sông, cửa lạch, lại có đội tàu lớn thứ 2 của tỉnh, là tiềm năng và thế mạnh để có thể khai thác, nuôi trồng phát triển bền vững kinh tế biển.
Với hơn 1.000 tàu thuyền, trong đó có gần 400 tàu công suất lớn đánh bắt xa bờ. Có 2 cảng cá lớn ở Quỳnh Phương và Quỳnh Lập, nguồn lao động nghề biển dồi dào nên thuận lợi cho nghề khai thác hải sản trên biển. Thị xã đã tập trung phát triển các đội tàu có công suất lớn trên 300CV, khai thác xa bờ gắn với phát triển mạng lưới thu gom, dịch vụ hậu cần thủy sản và đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong khai thác, bảo quản sản phẩm trên tàu cá xa bờ. Ngư dân đã đầu tư thêm nghề mới, bám biển dài ngày, đánh bắt được nhiều loại hải sản có giá trị kinh tế cao như: cá thu, mực, cá hố, tôm... sản lượng ngư dân trên địa bàn đã khai thác được năm 2023 là gần 55.529 tấn hải sản.



Trong hoạt động khai thác, đánh bắt thuỷ sản, để tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân yên tâm bám biển sản xuất, đồng thời bảo vệ chủ quyền biển đảo, thị xã đã thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản. Bên cạnh đó, các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển trong mùa mưa bão cũng được tăng cường. UBND thị xã thường xuyên phối hợp với Chi cục Thủy sản, các Đồn Biên phòng Quỳnh Phương tổ chức tập huấn, tuyên truyền Luật Thủy sản 2017 và các quy định về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (khai thác IUU) tới ngư dân, các chủ tàu, thuyền trưởng và các chủ phương tiện khai thác hải sản khác trên địa bàn.

Hiện nay, các khu vực nuôi trồng thủy sản của thị xã được tập trung vào các đối tượng nuôi phù hợp với lợi thế của từng vùng, có giá trị kinh tế cao và liên quan chặt chẽ đến thị trường tiêu thụ, như tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá mú, cá bớp, ốc.... Đồng thời, nuôi trồng thủy sản được triển khai theo hướng chuyển dần từ nuôi quảng canh sang thâm canh, bán thâm canh, hình thành các vùng nuôi tập trung ở các xã phường ven biển. Phát triển các hình thức nuôi ứng dụng công nghệ cao, an toàn dịch bệnh, môi trường và vệ sinh thực phẩm, tạo ra giá trị sản phẩm hàng hóa lớn. Đến nay, diện tích thả nuôi thủy sản của thị xã đạt 900 ha. Trong đó diện tích nuôi mặn lợ (tôm thẻ, cá, ốc...) ước đạt 607 ha, diện tích nuôi cá nước ngọt 293 ha . Sản lượng tôm lũy kế ước đạt 1.980tấn/2.686 tấn, đạt 73,71% KH, bằng 95,11% so với cùng kỳ 2022. Đặc biệt trên địa bàn thị xã đã hình thành được các trại giống tôm thẻ chân trắng tại xã Quỳnh Liên. Các cơ sở đã xuất bán 450triệu pots tôm thẻ chân trắng và 92 triệu post giống tôm sú.
Song song với những nghề có thuận lợi từ lợi thế kinh tế biển, người dân Hoàng Mai mạnh dạn phát triển ngành nghề chế biến thủy hải sản. Các địa phương vùng ven biển thành lập được hàng trăm cơ sở chế biến nước mắm truyền thống, tập trung chủ yếu ở làng nghề Phú Lợi và Phương Cần., Sản lượng năm 2023 đạt khoảng hơn 8,6 triệu lít nước mắm và hàng trăm tấn thủy sản khô, tạo ra một hướng đi trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn vùng ven biển, giải quyết việc làm, góp phần ổn định và nâng cao đời sống dân cư trong vùng. Các làng nghề cũng không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa mẫu mã, bao bì, và xây dựng thương hiệu, hướng tới việc xây dựng sản phẩm OCOP./.
Nguyễn Thị Hồng

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1968
  • Hôm nay275,245
  • Tháng hiện tại2,562,975
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây