Hội thảo “Tăng cường hiệu quả của chính sách ĐMST: Kinh nghiệm của Australia và đề xuất cho Việt Nam”

Thứ năm - 07/12/2023 20:25 0
Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ KH&CN tổ chức Hội thảo: “Tăng cường hiệu quả của chính sách ĐMST: Kinh nghiệm của Australia và đề xuất cho Việt Nam”.
Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng như chuyển đổi số diễn ra ngày càng mạnh mẽ, Việt Nam không thể đứng ngoài quá trình này mà đã từng bước thay đổi “cuộc chơi” cùng với thế giới. Theo đó, Chính phủ, các bộ, ngành, trong đó có Bộ KH&CN, đã liên tục cập nhật, thay đổi chính sách hướng tới thúc đẩy KH&CN và ĐMST trong sản xuất công nghiệp.
Tại Hội thảo, bà Lucy Cameron, chuyên gia cao cấp của Tổ chức Nghiên cứu khoa học và công nghiệp Khối thịnh vượng chung (CSIRO-Australia) đã chia sẻ kinh nghiệm về ĐMST của Australia. Cũng tại đây, các đại biểu đến từ Australia và Việt Nam đã cùng nhau chia sẻ bài học, kinh nghiệm đến từ Chương trình Đối tác ĐMST (Aus4Innovation) được thiết kế với mục tiêu đóng góp vào sự phát triển bền vững dựa trên ĐMST của Việt Nam. Đến nay, Chương trình này đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, trở thành điểm sáng trong hợp tác quốc tế về KH&CN, đóng góp thiết thực vào việc nhận diện và đưa ra nhiều đề xuất có giá trị trong định hướng phát triển công nghệ và ĐMST của Việt Nam.
Các đại biểu nhất trí cho rằng, với chủ trương lấy doanh nghiệp làm trung tâm của hệ thống ĐMST quốc gia, trong thời gian vừa qua tiềm lực KH&CN của đất nước đã được tăng cường; hiệu quả hoạt động KH&CN được nâng lên, đóng góp ngày càng lớn vào sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng, các ngành, lĩnh vực nói chung. Tuy nhiên, để KH&CN và ĐMST thực sự trở thành động lực phát triển, một trong các vấn đề cấp thiết được đặt ra là triển khai đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách hiện có và bổ sung, hoàn thiện các giải pháp để hoàn thiện hệ thống ĐMST quốc gia. Các chuyên gia, đại biểu cũng chia sẻ và thảo luận nhiều nội dung liên quan đến khó khăn, vướng mắc còn tồn tại trong xây dựng và thực thi chính sách cũng như đưa ra các vấn đề cần tiếp tục được làm rõ.
Các thông tin từ Hội thảo là cơ sở tham khảo quan trọng để Bộ KH&CN tiếp thu, nghiên cứu xây dựng, bổ sung, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động KH&CN và ĐMST trong giai đoạn sắp tới.
Quang Hải (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập603
  • Hôm nay66,438
  • Tháng hiện tại3,243,436
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây