Huyện Quế Phong tăng cường công tác Sở hữu trí tuệ và phát triển sản phẩm đặc sản

Thứ sáu - 30/06/2023 05:40 0
Trong thời gian qua, UBND huyện Quế Phong đã đặc biệt quan tâm và chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về Sở hữu trí tuệ (SHTT) thông qua nhiều hình thức khác nhau. Đồng thời, huyện cũng xác lập, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm đặc sản, sản phẩm chủ lực của địa phương. Bài báo này sẽ tập trung trình bày một số kết quả đáng chú ý đã đạt được và những hoạt động hỗ trợ khác nhau của UBND huyện Quế Phong.
UBND huyện Quế Phong đã phối hợp với Phòng Quản lý công nghệ, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức 01 lớp tập huấn kiến thức về Sở hữu công nghiệp và ghi nhãn hàng hoá. Chương trình tập huấn này đã thu hút sự tham gia của 80 người, bao gồm cán bộ lãnh đạo các phòng, ban, ngành và UBND cấp xã, công chức các phòng cấp huyện, công chức địa chính phụ trách lĩnh vực KHCN cấp xã, các doanh nghiệp và hộ gia đình sản xuất, kinh doanh các sản phẩm OCOP đã được cấp văn bằng chứng nhận SHTT và sản xuất các sản phẩm đặc sản địa phương.
Xác lập, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ Hiện nay, huyện Quế Phong đã có 2 sản phẩm được cấp văn bằng SHTT, bao gồm sản phẩm chanh leo quả của huyện và sản phẩm trà hoa vàng của Công ty Cổ phần Công nghệ xanh Kim Sơn. Ngoài ra, còn có một số sản phẩm đặc sản của địa phương và sản phẩm OCOP đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu với Cục Sở hữu trí tuệ.

Sản phẩm trà hoa vàng cấp văn bằng Sở hữu trí tuệ

Các sản phẩm mang nhãn hiệu cá nhân hoặc đang nộp đơn đăng ký đều được các chủ sở hữu tổ chức quản lý, phát triển và khai thác một cách tốt. Sau khi được cấp văn bằng bảo hộ hoặc trong quá trình xét duyệt, chờ cấp văn bằng bảo hộ, các doanh nghiệp và hộ kinh doanh đã tự tin đưa sản phẩm ra thị trường để cạnh tranh lành mạnh với các sản phẩm cùng loại từ các địa phương khác. Điều này đã giúp tạo nên thương hiệu riêng cho từng sản phẩm.
Tuy nhiên, đối với nhãn hiệu tập thể của sản phẩm chanh leo quả Quế Phong, do nhiều yếu tố khách quan, công tác phát triển nhãn hiệu gặp khó khăn. Vùng trồng chanh leo đã giảm mạnh, làm cho diện tích trồng chanh leo trên địa bàn huyện hiện chỉ còn khoảng 1,0 ha, so với diện tích 185 ha vào năm 2016.




Hỗ trợ khai thác, thương mại và phát triển tài sản trí tuệ UBND huyện Quế Phong hàng năm đã hỗ trợ giới thiệu và kết nối cho các doanh nghiệp và hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện để đưa sản phẩm đi giới thiệu và quảng bá tại các Hội nghị, Hội chợ trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, huyện cũng tổ chức gian hàng của mình để trưng bày các sản phẩm của doanh nghiệp và hộ sản xuất, kinh doanh tại các Hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh. Trong những năm gần đây, huyện đã tham gia Hội chợ đặc sản Cam Vinh, Hội chợ thương mại các tỉnh Bắc Trung Bộ, Hội chợ thương mại thành phố Sơn La, và nhiều sự kiện khác. Các hoạt động này đã giúp các doanh nghiệp và hộ sản xuất, kinh doanh tìm kiếm bạn hàng, tiếp cận thị trường và quảng bá hình ảnh nhãn hiệu và thương hiệu của họ.
Huyện Quế Phong cũng đặc biệt quan tâm đến việc hỗ trợ giáo dục và đào tạo, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng cho người dân địa phương. Các chương trình đào tạo được tổ chức như khóa học nghiệp vụ kinh doanh, quản lý sản xuất, kỹ năng marketing, và quản lý tài chính. Nhờ đó, doanh nghiệp và hộ kinh doanh được hỗ trợ và trang bị những kiến thức cần thiết để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình.
Ngoài ra, huyện cũng chú trọng đầu tư vào cơ sở vật chất giáo dục như trường học và phòng học hiện đại, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập và giảng dạy. Đồng thời, các chương trình ưu tiên giáo dục và đào tạo cho trẻ em, thanh niên và phụ nữ, nhằm tạo điều kiện công bằng và đồng đều trong việc truyền đạt kiến thức và phát triển năng lực cho toàn bộ cộng đồng.
Huyện Quế Phong đã thực hiện nhiều biện pháp để tăng cường quản lý và bảo vệ môi trường. Điều này bao gồm việc xây dựng các khu vực dự trữ thiên nhiên, bảo vệ các khu vực sinh thái đặc biệt, và thực hiện các chương trình bảo tồn đa dạng sinh học. Công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường cũng được đẩy mạnh, đảm bảo rằng các doanh nghiệp và hộ kinh doanh tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường.
Huyện Quế Phong cũng khuyến khích việc sử dụng năng lượng tái tạo và phát triển các nguồn năng lượng sạch. Các chương trình và dự án xanh, như năng lượng mặt trời, nông nghiệp hữu cơ, và công nghệ xanh, được đẩy mạnh để thúc đẩy sự phát triển bền vững và giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường./.
Hải Hà

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1044
  • Hôm nay16,648
  • Tháng hiện tại119,078
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây