Lễ trao giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024

Thứ tư - 15/05/2024 23:01 0
Ngày 15/5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Lễ Kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH&CN (1959-2024) và Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024.
Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Gia Khiêm và nhiều đồng chí Lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành ở Trung ương và địa phương.
Giải thưởng Tạ Quang Bửu được triển khai từ năm 2013 đến nay. Bộ KH&CN đã trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu cho 18 nhà khoa học là tác giả của các công trình khoa học xuất sắc và 4 nhà khoa học trẻ. Sau 10 năm tổ chức Giải thưởng, ngày 15/8/2023, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư sửa đổi Quy chế Giải thưởng Tạ Quang Bửu. Đây là kết quả của quá trình tiếp nhận những ý kiến đóng góp tâm huyết từ các nhà khoa học, nhà quản lý trong các Hội đồng khoa học chuyên ngành, Hội đồng Giải thưởng và các tổ chức khoa học công nghệ, đáp ứng mong muốn của cộng đồng khoa học nói chung và cộng đồng nghiên cứu khoa học cơ bản nói riêng.
Trong kỳ xét tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu lần này, Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia - Cơ quan thường trực Giải thưởng - đã tiếp nhận 97 hồ sơ hợp lệ. Năm 2024, phiên họp Hội đồng xét tặng Giải thưởng được tổ chức trực tuyến tại 04 điểm cầu Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh - Pháp - Hoa Kỳ. Hội đồng xét tặng Giải thưởng - bên cạnh đại diện của các Hội đồng khoa học nghiên cứu cơ bản của Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia - còn bao gồm các nhà khoa học quốc tế xuất sắc trong các lĩnh vực.
Trên cơ sở đề xuất của Hội đồng xét tặng Giải thưởng từ kết quả thu được sau các vòng đánh giá nghiêm cẩn, Bộ trưởng Bộ KH&CN đã quyết định trao Giải thưởng cho hai nhà khoa học:  PGS.TS. Trần Mạnh Trí sinh năm 1981, đang công tác tại trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội và TS. Nguyễn Thị Kim Thanh sinh năm 1979, công tác tại Viện Vật lý, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam
 Thay mặt lãnh đạo Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao và nhiệt liệt chúc mừng hai nhà khoa học được trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm nay, đồng thời, ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, kết quả đạt được và những đóng góp của đội ngũ các nhà khoa học nói riêng và ngành KHCN nói chung cho đất nước. Thủ tướng cũng đánh giá cao nỗ lực của các nhà khoa học Việt Nam đã bền bỉ triển khai nghiên cứu, thí nghiệm trong điều kiện vật chất, hạ tầng, trang thiết bị còn nhiều hạn chế, nhưng đã vượt qua các rào cản, đạt được các kết quả nghiên cứu đỉnh cao, đưa khoa học Việt Nam ghi dấu ấn và hội nhập thế giới./.
Nhật Hoàng (Tổng hợp)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập291
  • Hôm nay19,670
  • Tháng hiện tại611,177
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây