Nâng cao năng lực sở hữu trí tuệ và Đổi mới sáng tạo: Bước tiến mạnh mẽ của Việt Nam

Thứ sáu - 26/04/2024 05:36 0
Một trong những trọng điểm quan trọng của Cục Sở hữu Trí tuệ là nâng cao năng lực về sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo cho cả viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp.
Theo số liệu từ Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ KH&CN), trong những năm gần đây, việc đăng ký sáng chế và cấp bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích đều đang có xu hướng tăng. Từ 2014 đến 2023, tốc độ tăng trưởng hàng năm trung bình của đăng ký sáng chế tại Việt Nam là 9,8%.
https://vietq.vn/Images/HanHien/2024/04/24/doi%20moi%20sang%20tao.jpg
Ông Nguyễn Văn Bảy, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu Trí tuệ, cho biết rằng thành công này phần nào đến từ các chính sách hỗ trợ, như tăng cường nhận thức về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và đào tạo kỹ năng cho các viện nghiên cứu, trường đại học, và doanh nghiệp. Hơn nữa, việc hình thành và vận hành Mạng lưới TISC cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cho cán bộ nghiên cứu và sáng tạo.
Sửa đổi và bổ sung Luật Sở hữu Trí tuệ năm 2022 là một bước quan trọng để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Điều này tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc đăng ký và khai thác sáng chế, cũng như khuyến khích hoạt động đổi mới, sáng tạo và thương mại hóa kết quả nghiên cứu KHCN.
Chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm 2030 đặt ra mục tiêu tăng cả về số lượng và chất lượng các tài sản trí tuệ mới của Việt Nam. Một trong những mục tiêu quan trọng là tăng trưởng số lượng đơn đăng ký sáng chế và bằng độc quyền sáng chế.
Việc nâng cao năng lực về sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo là chìa khóa để Việt Nam phát triển bền vững và thịnh vượng trong thời đại số hóa. Bằng việc thúc đẩy sự sáng tạo và thương mại hóa kết quả nghiên cứu, chúng ta có thể tạo ra giá trị kinh tế và xã hội cho đất nước./.
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay403,991
  • Tháng hiện tại2,343,133
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây