Tổ chức tọa đàm "Trí tuệ nhân tạo với khoa học xã hội và nhân văn: Xu hướng và cách tiếp cận"

Thứ bảy - 29/07/2023 21:21 0
Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ KKH&CN tổ chức Tọa đàm "Trí tuệ nhân tạo với KHXH&NV: Xu hướng và cách tiếp cận". Tọa đàm có sự tham dự của Lãnh đạo Bộ KH&CN, Trường đại học KHXH&NV - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh; đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ KH&CN, các Sở KH&CN, các nhà khoa học, quản lý đến từ các trường đại học khu vực phía Nam.
Theo ông Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ KH&CN, Bộ KH&CN rất quan tâm đến vấn đề đạo đức, pháp lý liên quan đến AI, đây là hội thảo mà các nhà quản lý, nhà khoa học rất mong chờ. Hội thảo đề cập nhiều vấn đề chuyên môn, định hướng nghiên cứu, đặt ra các bài toán về quản lý đối với nghiên cứu, ứng dụng, triển khai AI trong giai đoạn tới, góp phần triển khai thành công chiến lược phát triển AI cũng như chiến lược chuyển đổi số của Việt Nam.
Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đã cũng nhau trao đổi, thảo luận về vai trò của KHXH&NV, định hướng nghiên cứu và những vấn đề đặt ra liên quan đến AI; ứng dụng AI và tương tác thông minh trong bảo tồn văn hóa truyền thống; Chiến lược trí tuệ nhân tạo quốc gia đến năm 2030 và ứng dụng AI trong KHXH&NV; trí tuệ nhân tạo trong KHXH&NV: Phạm vi ứng dụng, thách thức và phương hướng.
Nghiên cứu và ứng dụng về AI là xu hướng diễn ra rất mạnh mẽ trong thời gian qua. Việt Nam cũng đã có Chiến lược phát triển AI. Tuy vậy, các vấn đề liên quan đến tác động của việc nghiên cứu và ứng dụng AI đối với xã hội, với con người hiện còn ít được quan tâm. Sự ảnh hưởng của AI đến xã hội, con người, đến hoạt động nghiên cứu khoa học... rất rõ nét, bao gồm cả mặt tích cực và tiêu cực. 
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đề nghị các vụ chức năng của Bộ KH&CN tổ chức xây dựng các nhiệm vụ KH&CN liên quan đến AI trong lĩnh vực KHXH&NV, nhất là trong các chương trình KH&CN cấp quốc gia. Trong đó, lưu ý các nghiên cứu về khía cạnh pháp lý, đạo đức, tác động của AI. “Bộ KH&CN mong muốn các nhà khoa học tiếp tục quan tâm, đồng hành với Bộ KH&CN trong thời gian tới”.
Lê Trung(TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2016
  • Hôm nay275,245
  • Tháng hiện tại2,528,482
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây