Găng tay thông minh giúp tăng cường khả năng vận động cho bệnh nhân đột quỵ

Chủ nhật - 25/02/2024 21:37 0

Trong tháng 1/2024, một nhóm người sống sót sau đột quỵ ở British Columbia, Canada, được thử nghiệm công nghệ mới được thiết kế để hỗ trợ quá trình phục hồi và cuối cùng là khôi phục chức năng vận động bàn tay và ngón tay cho người bệnh.

Những người tham gia được đeo găng tay thông minh có khả năng theo dõi chuyển động của bàn tay và ngón tay trong các bài tập phục hồi chức năng, dưới sự giám sát của TS. Janice Eng, chuyên gia phục hồi chức năng đột quỵ hàng đầu và là giáo sư y khoa tại trường Đại học British Columbia.

Găng tay này kết hợp một mạng lưới phức tạp gồm các sợi cảm biến có độ nhạy cao và cảm biến áp suất được dệt thành vải co giãn thoải mái, cho phép găng tay theo dõi, ghi lại và truyền không dây ngay cả những chuyển động nhỏ nhất của bàn tay và ngón tay.

TS. Eng cho biết: "Nhờ có loại găng tay này, chúng tôi có thể theo dõi chuyển động bàn tay và ngón tay của bệnh nhân mà không cần đến camera. Sau đó, chúng tôi phân tích và điều chỉnh chương trình tập luyện phù hợp để mang lại kết quả tốt nhất có thể, thậm chí là từ xa".

Các tác giả viết: "Đây là loại găng tay chính xác nhất mà chúng tôi biết, có thể theo dõi chuyển động của bàn tay, ngón tay và lực nắm mà không cần đến camera ghi lại chuyển động. Nhờ có các mô hình máy học, găng tay có thể xác định chính xác góc của tất cả các khớp ngón tay và cổ tay như chúng chuyển động. Công nghệ có khả năng phát hiện nhanh áp lực và khả năng kéo giãn nhỏ, cũng như dự đoán chuyển động với độ chính xác đạt ít nhất 99%, phù hợp với hiệu suất của các camera đắt tiền ghi lại chuyển động".

Không giống như các sản phẩm khác trên thị trường, găng tay không dây, thoải mái và có thể dễ dàng giặt sạch sau khi tháo pin. Nhóm nghiên cứu đã phát triển các phương pháp tiên tiến để sản xuất găng tay thông minh và quần áo có liên quan với chi phí tương đối thấp tại địa phương. Công nghệ mới cũng có tiềm năng ứng dụng trong thực tế ảo và thực tế tăng cường, hoạt hình và robot.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Machine Intelligence.

N.P.D (NASATI), theo Medicalxpress, 16/1/2024

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay305,856
  • Tháng hiện tại446,976
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây