Kỹ thuật mới tái chế dây nano trong các thiết bị điện tử

Thứ tư - 11/08/2021 23:59 0

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học North Carolina đã chứng minh một kỹ thuật chi phí thấp, có khả năng thu hồi dây nano từ các thiết bị điện tử đã hết thời hạn sử dụng và sau đó tái sử dụng cho các thiết bị mới. Nghiên cứu này là một bước tiến hướng tới sản xuất các thiết bị điện tử bền vững hơn.

Kỹ thuật tái chế mới tính đến toàn bộ vòng đời của thiết bị. Bước đầu tiên là thiết kế các thiết bị sử dụng polime hòa tan trong dung môi mà không làm tan các dây nano. Khi một thiết bị đã được sử dụng, ma trận polime chứa các dây nano bạc sẽ bị hòa tan để lại mạng lưới dây nano. Sau đó, mạng lưới dây nano được đặt trong một dung môi riêng biệt và có sự tác động của sóng siêu âm. Qua đó, các dây nano bị phân tán và tách khỏi mạng lưới.

Trong một trình diễn thử nghiệm ban đầu, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một miếng dán cảm biến sức khỏe mang theo người dùng để theo dõi nhiệt độ và quá trình hydrat hóa của bệnh nhân. Cảm biến bao gồm mạng lưới dây nano bạc được gắn trong vật liệu polime. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra các cảm biến để đảm bảo rằng chúng vẫn hoạt động. Sau khi được sử dụng, miếng dán cảm biến thường bị loại bỏ.

Để trình diễn, các nhà nghiên cứu đã hòa tan polime trong nước, loại bỏ mạng lưới dây nano, chia nhỏ nó thành một tập hợp các dây nano riêng lẻ và sử dụng các dây nano đó để tạo ra một cảm biến mang theo người hoàn toàn mới. Mặc dù tính chất của mạng lưới dây nano giảm một chút sau mỗi "vòng đời", nhưng các nhà nghiên cứu nhận thấy dây nano có thể được tái chế bốn lần mà không ảnh hưởng đến hiệu suất của cảm biến. Sau bốn vòng đời, hiệu suất của mạng lưới dây nano có thể được cải thiện bằng cách đưa dây nano bạc mới vào.

Yuxuan Liu, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Sử dụng cách tiếp cận của chúng tôi, bạn sẽ sử dụng các dây nano được nhiều lần. Ngay cả khi các dây nano đã bị hỏng đến mức không thể tái sử dụng, vẫn có thể dùng chúng làm nguyên liệu cho hoạt động tái chế thông thường. Đó là một phương thức giảm thiểu đáng kể chất thải".

Điểm mấu chốt cho quá trình tái chế là xác định dung môi có sức căng bề mặt thấp để sử dụng trong quá trình phá vỡ mạng lưới dây nano. Liu nói: “Sức căng bề mặt thấp rất quan trọng vì giúp dung môi dễ dàng khuếch tán vào các điểm nối hẹp giữa các dây nano trong mạng lưới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tháo rời mạng lưới”.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy điểm mấu chốt là phải xác định khoảng thời gian thích hợp khi phá vỡ mạng lưới dây nano bằng sóng siêu âm. Nếu siêu âm quá lâu, bạn có thể làm đứt các dây nano. Nếu siêu âm không đủ dài, các dây nano vẫn chưa tách ra được.

Phương pháp mới có thể được sử dụng để tái chế các vật liệu nano khác như hạt nano, ống nano cacbon, các loại dây nano khác và vật liệu hai chiều - miễn là chúng được sử dụng dưới dạng mạng lưới.

N.P.D (NASATI), theo https://phys.org/news/2021-07-technique-recycling-nanowires-electronics.html, 26/7/2021

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập918
  • Hôm nay65,507
  • Tháng hiện tại678,438
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây