Mất gen làm tăng khả năng di căn và tiến triển ung thư

Thứ ba - 25/10/2022 23:10 0

Theo một nghiên cứu của hệ thống chăm sóc sức khỏe Northwestern Medicine được công bố trên tạp chí Science Advances, các nhà điều tra đã phát hiện ra rằng sự mất gen SLIT2 trong tế bào khối u đang lưu thông điều chỉnh sự di căn của những khối u ung thư tuyến tiền liệt.

Di căn chiếm hầu hết các ca tử vong liên quan đến ung thư, tuy nhiên những cơ chế cơ bản của nó vẫn chưa được hiểu rõ mặc dù đã có nhiều tiến bộ gần đây trong điều trị và chăm sóc ung thư.

Các tế bào khối u tuần hoàn (CTC) thúc đẩy sự di căn của ung thư bằng cách tách ra khỏi khối u nguyên phát và di chuyển theo đường máu để tạo ra khối u mới. Tuy nhiên, việc xác định yếu tố di truyền quy định các tế bào khối u tuần hoàn và giúp chúng xâm nhập vào máu vẫn còn là một rào cản lớn do tính chất hiếm và không đồng nhất của tế bào khối u tuần hoàn.

Tế bào khối u tuần hoàn là tế bào đã đi vào mạch máu hoặc bạch huyết từ khối u nguyên phát và được đưa đi khắp cơ thể trong hệ tuần hoàn máu.

Tiến sĩ Shana Kelley cho biết: "Nếu chúng ta có thể ngăn chặn sự di căn, ung thư sẽ không gây chết người. Hiểu được lý do tại sao tế bào u tuần hoàn vào máu là một bước quan trọng”.

Để khám phá cơ chế thúc đẩy sự di chuyển của tế bào khối u tuần hoàn, nhóm nghiên cứu đã chỉnh sửa gen CRISPR để loại bỏ các gen trong tế bào ung thư tuyến tiền liệt hình thành khối u được cấy vào chuột, với mỗi tế bào bị mất chức năng của một gen trong bộ gen người. Tế bào khối u tuần hoàn được thu thập bằng cách tiếp cận đầu tiên do phòng thí nghiệm của Kelley phát triển để cô lập tế bào u tuần hoàn từ tế bào máu một cách hiệu quả.

Từ việc sàng lọc này, các nhà điều tra đã xác định SLIT2 là gen phổ biến nhất liên quan đến tế bào khối u tuần hoàn. Gen mã hóa protein SLIT2, do đó ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của tế bào. Khi các tế bào khối u tuần hoàn loại bỏ SLIT2 được đưa trở lại mô hình chuột, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng số lượng tế bào khối u tuần hoàn tăng lên trong máu của chuột.

Các phát hiện cho thấy rằng sự mất SLIT2 trong tế bào khối u đang lưu thông sẽ thúc đẩy sự di căn và tăng cường sự tiến triển của ung thư. Bước tiếp theo nhóm tác giả thực hiện sẽ liên quan đến việc sàng lọc các gen được kích hoạt, thay vì loại bỏ, để xác định mục tiêu thuốc mới có khả năng làm chậm hoặc ngăn chặn sự di căn.

Tiến sĩ Shana Kelley giải thích thêm: “Chúng tôi biết rằng ở những bệnh nhân nếu mất SLIT2 thì kết quả sẽ kém hơn, vì vậy điều này cho thấy nếu khôi phục lại chức năng SLIT2, có thể ngăn chặn sự di căn xảy ra”.

Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2022-09-gene-loss-metastasis-cancer.html, 30/9/2022

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2595
  • Hôm nay132,763
  • Tháng hiện tại967,342
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây