Ngành sản xuất máy tính bảng: Vẫn chờ đợi một 'làn gió mới'

Thứ tư - 09/11/2022 21:29 0
Máy tính bảng (tablet) được coi là sản phẩm lấp đầy khoảng cách giữa điện thoại thông minh và máy tính xách tay nhưng nó quá to để thay thế smartphone song lại chưa thể gánh vác chức năng như laptop.


Nganh san xuat may tinh bang: Van cho doi mot 'lan gio moi' hinh anh 1iPad Pro. (Nguồn: Apple)

Theo đà phát triển công nghệ, điện thoại thông minh (smartphone) và máy tính xách tay (laptop) đã trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống cá nhân lẫn công việc của con người. Laptop thường dành cho công việc và trường học, trong khi smartphone về cơ bản dành cho mọi nhu cầu khác, từ liên lạc, làm việc đến giải trí.

Và khi hai sản phẩm điện tử trên càng hiện đại, nhỏ gọn và dễ mang theo người, vai trò của máy tính bảng (tablet) lại trở nên mơ hồ. Tablet được coi là sản phẩm lấp đầy khoảng cách giữa smartphone và laptop nhưng nó quá to để thay thế một chiếc điện thoại song lại chưa thể gánh vác chức năng như laptop.

Sự mơ hồ đó không chỉ ảnh hưởng đến lựa chọn của khách hàng, mà còn tác động tới các công ty công nghệ. Dù Apple hay Samsung Electronics gần như năm nào cũng ra các sản phẩm tablet mới, song tablet vẫn chưa thu hút nhiều sự chú ý hay là lựa chọn ưu tiên của khách hàng như các mẫu smartphone hay laptop mới.

Apple: Càng nhiều sản phẩm, càng khó lựa chọn

Apple vừa giới thiệu hai thiết bị mới vào "gia đình iPad," trong đó có một mẫu trị giá 450 USD - có thể là phiên bản rẻ hơn của iPad Air 600 USD hoặc một sản phẩm kế nhiệm đắt tiền hơn cho chiếc iPad 329 USD.

Mẫu iPad mới kế thừa các cạnh phẳng của Air, cảm biến vân tay tích hợp với nút home, màn hình tràn viền 10,9 inch và cổng sạc USB-C. Nhưng nó lại có con chip A14 Bionic cũ đã được ra mắt cùng với mẫu iPhone 12.

Ngoài mẫu tầm trung nêu trên, Apple cũng công bố một phiên bản mới của iPad Pro được hỗ trợ bởi con chip M2 đã xuất hiện trong máy tính MacBook Airs và MacBook Pro mới nhất.

Mặc dù điều đó giúp khách hàng có thêm lựa chọn nhưng nó cũng khiến dòng iPad của Apple khá "chật chội" và khó lựa chọn khi mẫu iPad 450 USD, iPad Air 600 USD và iPad Pro 11 inch 800 USD đều chạy phần mềm và phục vụ các mục đích tương tự nhau.

Một yếu tố khác cũng khá khó hiểu trong chiến lược phát triển iPad hiện tại của Apple là bút cảm ứng Apple Pencil. Mặc dù để cổng USB-C trên mẫu 450 USD là quyết định tuyệt vời nhưng việc mẫu này chỉ tương thích với Apple Pencil thế hệ đầu tiên vốn đòi hỏi đầu sạc Lightning lại gây nhiều bất tiện. Vì khách hàng sẽ phải mua một đốc phụ để kết nối Apple Pencil với iPad. Apple đã có mẫu bút điện tử thế hệ thứ hai nhưng chỉ hoạt động với các mẫu iPad Air, Mini hoặc Pro mới nhất.

Bên cạnh đó, tuy Apple đã thêm các tính năng đa nhiệm mới vào iPad như Stage Manager (cho phép chạy nhiều cửa sổ chồng lên nhau cùng lúc), chúng chỉ khả dụng trên một số kiểu máy nhất định bao gồm iPad Pro và iPad Air thế hệ thứ 5. Mẫu iPad 450 USD nhiều khả năng sẽ không có tính năng này, đồng nghĩa trải nghiệm người dùng sẽ không nhất quán ngay cả trên tất cả các mẫu iPad mới nhất.

Google: Nửa tablet, nửa màn hình thông minh

Với máy tính bảng Pixel sắp ra mắt của mình, Google đang thực hiện một cách tiếp cận hoàn toàn khác với trước đây.

Trong buổi ra mắt sản phẩm mùa Thu vào ngày 6/10, Google đã công bố những hình ảnh đầu tiên về Pixel tablet. Sản phẩm này có thể gắn vào một đốc có loa, biến nó thành một thiết bị giống như màn hình thông minh Nest Hub có thể chơi nhạc, điều khiển các thiết bị thông minh trong nhà và là một khung ảnh kỹ thuật số. Khi được tháo khỏi đế, sản phẩm sẽ là một tablet Android thông thường.

Đó là một cách tiếp cận khác biệt đáng kể so với các đối thủ như Apple, Samsung khi tất cả đều tập trung vào khả năng làm việc, giải trí hoặc kết hợp cả hai. Bước đi thông minh này có thể giúp phân biệt tablet của Google với phần còn lại của thị trường và thu hút nhiều đối tượng khác nhau, thay vì phải cạnh tranh trực tiếp với iPad.

[Apple có thể ra mắt iPad với khả năng gập trong năm 2024]

Đáng chú ý, báo cáo năm 2021 từ công ty nghiên cứu thị trường Consumer Intelligence Research Partners cho hay Google sở hữu thương hiệu loa thông minh phổ biến thứ hai ở Mỹ. Do đó nếu thành công, Pixel tablet cũng có thể mang lại lợi thế cho Google trong cuộc đua với đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Amazon - công ty đang thống trị thị trường loa thông minh.

Nhưng Google có một lịch sử không mấy thuận lợi khi cố tạo dựng tên tuổi trên thị trường tablet. Chiếc Pixel Slate ra mắt năm 2018 đã cố gắng kết hợp trải nghiệm của tablet và laptop Chromebook, nhưng nó không bao giờ thu hút người dùng như iPad hay thậm chí như dòng Galaxy Tab của Samsung.

Google cũng có lịch sử ngừng sản xuất các sản phẩm không tạo được tiếng vang trên thị trường, khiến việc đầu tư vào một thiết bị có thể không có tuổi thọ dài như Pixel Tablet khó khăn hơn.

Samsung: Tablet màn hình gập?

Không phủ nhận rằng Samsung có nhiều mẫu tablet phục vụ cả mục đích công việc và giải trí giống như Apple. Dòng sản phẩm Galaxy Tab S8 được trang bị bút cảm ứng bằng chứng về điều đó. Nhưng công ty này cũng có tầm nhìn riêng về triển vọng phát triển dài hạn của tablet.

Khoản đầu tư của Samsung vào mảng thiết bị có thể gập cho thấy công ty coi các thiết bị có màn hình linh hoạt là một phần quan trọng của ngành công nghiệp.

Tại Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) 2022, Samsung đã tiết lộ các mẫu sản phẩm mới mà họ đang nghiên cứu. Đáng chú ý là một mẫu với kích thước như tablet có thể uốn cong ở hai phần, khiến nó có thể gấp ba lần giống như chiếc đàn accordion. Samsung cũng có ý tưởng về một chiếc smartphone có màn hình có thể mở rộng thông qua cơ chế trượt, biến nó thành một chiếc tablet cỡ nhỏ.

Nganh san xuat may tinh bang: Van cho doi mot 'lan gio moi' hinh anh 2Samsung Galaxy Tab S8. (Nguồn: Samfans)

Bất kể những mẫu thử nghiệm này có trở thành sản phẩm thực sự hay không, Samsung rõ ràng nhận định tương lai của tablet là một thiết bị có thể chuyển đổi linh hoạt giữa hình thái smartphone hay laptop, tùy thuộc vào tình huống.

Nhưng hiện thiết bị màn hình gập vẫn là một mảng còn rất non trẻ. Theo công ty nghiên cứu thị trường The International Data Corporation (IDC), dù lượng điện thoại và thiết bị gập xuất đi vào năm 2022 được ước tính sẽ tăng 66,6% so với năm 2021, chúng vẫn chỉ chiếm 1,1% trong tổng thị trường smartphone. Con đường hướng tới một chiếc tablet gập sẽ còn rất xa.

Nhìn chung, sự thay đổi chính là thứ ngành công nghiệp tablet cần ngay bây giờ, nếu các công ty không muốn mảng sản phẩm này dần mất chỗ đứng theo đà phát triển của smartphone và laptop.

Việc các công ty đang thử nghiệm những cách tiếp cận khác nhau là tin tốt cho tương lai dài hạn. Nhưng chúng vẫn chỉ là những gợn sóng trên thị trường tablet, vốn đang đợi chờ những "cơn gió lớn" thật sự thay đổi hiện trạng mông lung hiện thời./.

H.Thủy (TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2754
  • Hôm nay175,295
  • Tháng hiện tại1,066,760
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây