Nhà khoa học Mỹ tạo nên nhiên liệu lỏng :An toàn” không gây ra hỏa hoản do tai nạn

Chủ nhật - 24/12/2023 20:31 0
Các nhà khoa học tại Mỹ vừa đạt được bước tiến quan trọng trong việc phát triển loại nhiên liệu lỏng được đánh giá là "an toàn", không gây ra hỏa hoạn do tai nạn trong quá trình lưu trữ hoặc vận chuyển.
Thông thường, nhiên liệu lỏng, khi bắt lửa, sẽ tạo ra hơi nhiên liệu dễ bay hơi, và khi tiếp xúc với oxy và ngọn lửa, có thể dễ dàng bốc cháy. Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng nhiên liệu cải tiến này chỉ cháy khi có dòng điện và không bắt lửa bằng ngọn lửa thông thường.
Prithwish Biswas tại Đại học California - Riverside, đồng tác giả nghiên cứu, giải thích: “Nếu bạn ném một que diêm vào vũng xăng trên mặt đất, hơi xăng sẽ bốc cháy… Nếu kiểm soát được hơi xăng, bạn có thể tác động đến khả năng nhiên liệu có bốc cháy hay không”.
Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã điều chỉnh công thức hóa học của bazơ nhiên liệu, một loại chất lỏng ion, thay thế clo bằng perchlorate. Khi chất lỏng này được đốt, không có sự cháy xảy ra. Tuy nhiên, khi dòng điện chạy qua chất lỏng và sau đó châm lửa, nhiên liệu đã bắt đầu cháy.
TS. Wang giải thích: “Sau khi ngắt dòng điện, ngọn lửa sẽ biến mất và chúng tôi có thể lặp lại quá trình đó nhiều lần. Chúng tôi rất vui khi phát hiện được một hệ thống có thể khởi động và dừng rất nhanh”.
Mặc dù nhiên liệu này được đánh giá là an toàn trước các vụ cháy do tai nạn không mong muốn, nhưng cần tiếp tục nghiên cứu về hiệu quả sử dụng trong các loại động cơ khác nhau trước khi có thể thương mại hóa. Các nhà khoa học cho rằng nhiên liệu này có thể được sử dụng cùng với nhiên liệu thông thường, nhưng cần nghiên cứu thêm để xác định tỷ lệ hòa trộn phù hợp cho hỗn hợp nhiên liệu không bắt lửa./.
Giang Lam (TH)

 Tags: nhà khoa học

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1122
  • Hôm nay18,815
  • Tháng hiện tại121,245
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây