Quy trình hiệu quả sản xuất nhiên liệu từ CO2

Thứ hai - 20/11/2023 20:49 0

Nhóm nghiên cứu hàng đầu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Đại học Harvard đã đạt được một bước tiến đáng kể trong việc chuyển đổi khí carbon dioxide (CO2) thành năng lượng sạch. Theo thông tin được công bố trên tạp chí Cell Reports Physical Science, quy trình mới này có khả năng chuyển đổi CO2 thành dạng lỏng hoặc rắn, có thể sử dụng như hydro hoặc metanol để cung cấp năng lượng cho pin nhiên liệu và sản xuất điện.

Trước đây, các phương pháp chuyển đổi CO2 thường phải trải qua một quy trình hai bước, với hiệu suất thấp. Ngược lại, quy trình mới của nhóm nghiên cứu tại MIT và Harvard đạt mức chuyển đổi trên 90% và loại bỏ bước gia nhiệt kém hiệu quả.

GS. Ju Li tại MIT, đồng tác giả nghiên cứu, giải thích rằng quy trình mới này sử dụng dung dịch kiềm để cô đặc CO2 từ nguồn thải và chuyển đổi thành dạng dung dịch bicarbonate kim loại lỏng. Bằng cách sử dụng máy điện phân màng trao đổi cation, bicarbonate được chuyển đổi điện hóa thành tinh thể format rắn với hiệu suất carbon đạt trên 96%, nhấn mạnh sự hiệu quả và bền vững của quy trình.

Khác biệt đáng chú ý của quy trình này là khả năng sản xuất năng lượng sạch không phát thải cacbon, sử dụng năng lượng tái tạo như năng lượng hạt nhân, năng lượng gió, hoặc năng lượng mặt trời trong máy điện phân.

Dung dịch kali hoặc natri format lỏng, sản phẩm cuối cùng của quy trình, có thể được sấy khô bằng năng lượng mặt trời để tạo ra bột rắn có độ ổn định cao, có thể lưu trữ trong thùng thép thông thường trong nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ.

Nhóm nghiên cứu kỳ vọng rằng quy trình này có thể mở ra những ứng dụng rộng lớn, từ sản xuất năng lượng sạch cho từng ngôi nhà đến các ứng dụng công nghiệp và quy mô lưới điện. Đây là một bước quan trọng trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí nhà kính và tạo ra nguồn năng lượng sạch cho tương lai.

N.P.D (TH), theo https://techxplore.com

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập960
  • Hôm nay226,288
  • Tháng hiện tại3,182,195
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây