Giải pháp nâng cao chất lượng giống keo lai trồng rừng cho Nghệ An

Thứ ba - 02/04/2024 05:25 0

Trong bối cảnh mật độ trồng rừng keo lai ở Nghệ An đạt mức cao, cần lượng giống keo lai để trồng rừng đang tăng cao, vấn đề cải thiện chất lượng giống cây keo lai trở nên cấp bách. Hiện tại, tỉnh Nghệ An đang có 224.141 ha rừng trồng theo quy hoạch, trong đó keo lai chiếm tỷ lệ lớn. Tuy nhiên, chất lượng giống keo lai trên thị trường không đảm bảo, gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sản xuất lâm nghiệp.
Một số vấn đề chính gồm việc nhiều cơ sở sản xuất giống không tuân thủ quy định, lấy giống từ nguồn không đảm bảo chất lượng, dẫn đến tình trạng cây trồng keo lai kém sinh trưởng, dễ bị bệnh tật. Đặc biệt, bệnh chết héo do nấm Ceratocystis manigencans đã gây ra tình trạng hủy hoại nghiêm trọng trên diện rộng, ảnh hưởng đến hiệu suất sản xuất.

Để giải quyết tình trạng này, các giải pháp cụ thể đã được đề xuất như tăng cường kiểm tra và giám sát sản xuất giống, đảm bảo các cơ sở tuân thủ quy định. Đồng thời, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đạt chuẩn đăng ký chứng nhận nguồn giống. Cần có chính sách hỗ trợ để thúc đẩy việc áp dụng các giống keo lai mới có khả năng chống chịu bệnh tốt, từ bỏ các giống cũ không đạt chuẩn.
Ngoài ra, việc cung cấp thông tin về các cơ sở sản xuất giống uy tín và tuyên truyền nhận thức về vai trò của giống cây lâm nghiệp đối với chất lượng và năng suất rừng trồng cũng là yếu tố then chốt. Chỉ thông qua sự hợp tác cơ bản giữa chính quyền địa phương, ngành lâm nghiệp, và cộng đồng nông dân, việc cải thiện chất lượng giống keo lai có thể được đảm bảo, góp phần nâng cao hiệu suất và bền vững của ngành lâm nghiệp tại Nghệ An./.

Trần Xuân

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1134
  • Hôm nay18,000
  • Tháng hiện tại120,430
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây