Mô hình phát triển chăn nuôi lợn đen theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô nhỏ trên địa bàn xã Tà Cạ

Thứ ba - 29/11/2022 22:09 0
 Kỳ Sơn là huyện biên giới khó khăn nhất của tỉnh Nghệ An. Dù điều kiện tự nhiên khắc nghiệt nhưng với lợi thế về đất đai người dân đã đẩy mạnh phát triển đàn đại gia súc, qua đó, mang lại hiệu quả tích cực. Từ chăn nuôi nhỏ lẻ, nay người dân đã biết đầu tư chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại rút ngắn chu kỳ sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế. Nhờ được tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân tham gia phát triển kinh tế, nhiều hộ gia đình đã và đang đang tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và từng bước mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.
Lợn đen bản địa là đặc sản miền núi được ưa chuộng trong dịp tết. Đây là một trong những giống lợn có sức đề kháng tốt, không kén thức ăn, dễ nuôi, dễ thích nghi với mọi điều kiện sống, nhất là những nơi rộng rãi, núi đồi.  Với ưu điểm thịt lợn sạch, thơm ngon, săn chắc, nên rất được nhiều khách hàng ưa chuộng. Tại các địa bàn vùng cao như Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong. Giống lợn đen chủ yếu nuôi thả rông, ăn rau rừng, chuối, khoai, sắn... nên thịt săn chắc, thơm ngon, ăn thịt mỡ giòn không bị ngấy, nên được khách hàng rất ưa chuộng. Theo ông Phan Trọng Dũng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quế Phong, cho biết, tổng số đàn lợn toàn huyện nuôi trong năm 2021 là trên 26.000 con, trong đó lợn đen bản địa chiếm 75%. Giống lợn đen chủ yếu tập trung tại các xã như: Tri Lễ, Đồng Văn, Thông Thụ… Đây là những nơi có không gian rộng, nguồn thức ăn dồi dào nên người dân đã tận dụng để chăn thả. Hiện nay, chính quyền luôn khuyến khích người dân phát triển giống lợn bản địa này.
Xã Tà Cạ là một trong những xã điển hình trong phát triển kinh tế hộ gia đình từ các mô hình chăn nuôi, trồng trọt của huyện Kỳ Sơn. Điển hình là mô hình chăn nuôi lợn đen bản địa gia đình chị Vy Thị Nghĩa ở bản Cánh, xã Tà Cạ. Đây là một trong những hộ đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại và mua lợn đen giống địa phương về nuôi. Lợn đen là giống lợn bản địa cho thịt thơm ngon và ít bệnh tật. Những năm đầu do chưa hiểu biết về kiến thức chăn nuôi, vốn đầu tư còn ít nên lợn chậm lớn, lông dày, thân nhỏ, khả năng sinh sản kém, chất lượng thịt không ngon nên hiệu quả kinh tế không cao. Nhờ siêng năng, ham học hỏi nên những năm gần đây chăn nuôi đã đem lại hiệu quả bước đầu cho gia đình chị. Hiện tại gia đình chị đang duy trì 2 con lợn mạ (lợn nái), 20 con lợn có trọng lượng khoảng 13- 15 kg/con và 10 con lợn thịt trọng lượng 50 - 60 kg/con. Theo chu kỳ sinh sản, cứ khoảng 4 tháng thì gia đình chị Nghĩa lại xuất bán được 1 lứa lợn giống, trung bình 8- 10 con/lứa. Trong 8 tháng đầu năm 2022, gia đình xuất bán được 2 lứa cả lợn thịt lẫn lợn giống và thu về hơn 50 triệu đồng tiền lãi. Nuôi lợn rất đơn giản, gia đình chị Nghĩa thường tận dụng nguồn thức ăn sẵn có như hèm rượu, cám ngô, khoai lang… Để phòng tránh dịch bệnh cho đàn lợn, gia đình thường xuyên tiêm phòng và phun khử trùng vệ sinh chuồng trại sạch sẽ; nếu áp dụng kỹ thuật chăn nuôi theo đúng phương pháp được tập huấn thì kết quả rất tốt.
Mô hình điển hình khác về chăn nuôi lợn thịt tại gia đình chị Vi Thị Tràng, bản Cánh cũng giúp phát triển kinh tế gia đình. Từ khi nuôi lợn đen, gia đình chị Tràng xuất bán được rất nhiều lứa lợn thịt. Lợn được nuôi khoảng 5- 6 tháng sẽ đạt kích cỡ 50 - 60 kg/con và xó thể xuất bán. Giá bán lợn hiện tại là 70.000 đồng/kg. Một năm chị xuất chuồng 2 lứa, trừ chi phí, gia đình chị còn thu được khoảng 40 triệu đồng/năm.
Hiệu quả kinh tế mà lợn đen địa phương đem lại là rất khả quan. Về lâu dài, xã Tà Cạ khuyến khích người dân tự nhân giống lợn đen bản địa, phát triển chăn nuôi theo hướng thực phẩm sạch, bằng các thức ăn sẵn có của địa phương để giữ được chất lượng sản phẩm khi đưa ra thị trường. Mô hình phát triển chăn nuôi lợn đen theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô nhỏ trên địa xã Tà Cạ đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, giúp nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững và góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội ở địa phương./.
Nguyễn Văn Hùng
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay174,961
  • Tháng hiện tại1,805,788
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây