Nghiên Cứu Nano Selen Cho Thức Ăn Nuôi Tôm Thẻ

Thứ ba - 24/10/2023 05:45 0
Ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nghề nuôi tôm ở đồng bằng sông Cửu Long, đang phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong nguồn thu nhập và xuất khẩu của nước ta. Tuy nhiên, vấn đề về dịch bệnh, đặc biệt là Hội chứng tôm chết sớm (EMS), vẫn là một thách thức lớn đối với người nuôi.
Hội chứng tôm chết sớm (EMS), gây ra bởi vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus, đặt ra những thách thức lớn về sức khỏe và sinh trưởng của tôm. Dịch bệnh này có thể gây tỷ lệ chết lên đến 70%, đặt ra những vấn đề nghiêm trọng về mặt kinh tế và sản xuất trong ngành nuôi tôm.
Để giải quyết vấn đề này, TS. Nguyễn Ngọc Duy và đồng đội tại Trung tâm Nghiên cứu và triển khai công nghệ Bức xạ - Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã tiến hành đề tài nghiên cứu: "Nghiên cứu tổng hợp và ứng dụng nano Selen bằng phương pháp chiếu xạ để làm thành phần bổ sung trong thức ăn nuôi tôm thẻ." Mục tiêu của đề tài là tìm kiếm giải pháp hiệu quả để tăng cường sức đề kháng của tôm và giảm thiểu ảnh hưởng của EMS.
Sau 24 tháng nghiên cứu, đề tài đã đạt được những kết quả quan trọng: Sử dụng phương pháp chiếu xạ, nhóm nghiên cứu đã thành công trong việc chế tạo nano selen ổn định trong dung dịch oligochitosan. Điều này mở ra khả năng sử dụng nano selen như một thành phần trong thức ăn cho tôm. Thử nghiệm trên tôm thẻ chân trắng cho thấy rằng nano selen bổ sung vào thức ăn có hiệu ứng kích thích sự tăng trưởng và kháng bệnh. Các hàm lượng thí nghiệm từ 0,5 đến 2 mg/kg thức ăn đã giúp tăng cường tỷ lệ sống và giảm tỷ lệ chuyển đổi thức ăn.
 Nghiên cứu đã xây dựng quy trình chế tạo nano selen và ứng dụng nó vào thức ăn nuôi tôm thẻ. Điều này có thể đánh dấu một bước quan trọng trong việc phát triển các sản phẩm chế biến chứa nano selen để nâng cao sức khỏe và chất lượng của tôm.
Nghiên cứu của TS. Nguyễn Ngọc Duy đặt ra tiêu chí cho việc sử dụng nano selen như một chất kích thích hệ miễn dịch tự nhiên trong ngành nuôi tôm. Điều này có thể giúp giảm thiểu sự lạm dụng kháng sinh và tăng cường sức đề kháng cho tôm thẻ, từ đó giảm rủi ro về dịch bệnh và tăng hiệu suất sản xuất.
Với những kết quả này, nghiên cứu về nano selen có thể mở ra hướng mới trong việc phát triển các phương pháp an toàn và bền vững cho ngành nuôi tôm thẻ, góp phần vào sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam./.
Tiến Mạnh (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập924
  • Hôm nay226,288
  • Tháng hiện tại3,203,114
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây