Nghiên cứu quy trình công nghệ sản xuất và sử dụng chế phẩm nano phức hợp Ag-chitosan và đồng hữu cơ (Organocopper) phòng trị bệnh thán thư trên cam và thối búp hại chè trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Thứ bảy - 16/12/2023 22:09 0
Nhằm Xây dựng quy trình công nghệ sản xuất, sử dụng chế phẩm nano phức hợp Ag-chitosan, đồng hữu cơ bằng các hóa chất thân thiện với môi trường và có hiệu quả kinh tế cao phục vụ phòng trị bệnh thán thư trên cam và thối búp hại chè trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Trường Đại học Vinh đã triển khai Đề tài KH&CN “Nghiên cứu quy trình công nghệ sản xuất và sử dụng chế phẩm nano phức hợp Ag-chitosan và đồng hữu cơ (Organocopper) phòng trị bệnh thán thư trên cam và thối búp hại chè trên địa bàn tỉnh Nghệ An”

Với mục tiêu cụ thể xây dựng được quy trình công nghệ sản xuất chế phẩm nano phức hợp Ag-chitosan và đồng hữu cơ (Organocopper) có kích thước hạt từ 20-40 nm đối với Ag-Chitosan và 50-100 nm đối với đồng hữu cơ; Xây dựng được quy trình sử dụng chế phẩm nano phức hợp Ag-chitosan và đồng hữu cơ (Organocopper) trong phòng trị bệnh thán thư hại cam và bệnh thối búp hại chè trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Xây dựng thành công mô hình sản xuất chế phẩm nano phức hợp Ag-chitosan, đồng hữu cơ (Organocopper) có kích thước hạt từ 20 - 40 nm, nồng độ 200 ppm đối với nano phức hợp Ag - chitosan và nano đồng hữu cơ (Organocopper) có kích thước hạt từ 50-100 nm và nồng độ 500 ppm với quy mô 5 lít/mẻ; Xây dựng thành công mô hình sử dụng chế phẩm nano phức hợp Ag-chitosan và đồng hữu cơ (Organocopper) trong phòng trị bệnh thán thư hại cam và thối búp hại chè.
Sau 2 năm triển khai, Đề tài đã xây dựng quy trình công nghệ sản xuất chế phẩm nano phức hợp Ag-chitosan và đồng hữu cơ (Organocopper) có kích thước hạt từ 20-40 nm đối với Ag-Chitosan và 50-100 nm đối với đồng hữu cơ; Nghiên cứu và xác định công thức phối trộn chế phẩm đảm bảo độ bền, độ đồng nhất, tỷ lệ hoạt chất phù hợp để có hiệu lực sử dụng. Từ đó đã xây dựng thành công mô hình sản xuất chế phẩm nano phức hợp Ag-chitosan, đồng hữu cơ (Organocopper) có kích thước hạt từ 20 - 40 nm, nồng độ 200 ppm đối với nano phức hợp Ag - chitosan và nano đồng hữu cơ (Organocopper) có kích thước hạt từ 50-100 nm và nồng độ 500 ppm với quy mô 5 lít/mẻ. Nghiên cứu xây dựng quy trình sử dụng chế phẩm nano phức hợp Ag-chitosan và đồng hữu cơ (organocopper) phòng trị bệnh thán thư hại cam và bệnh thối búp hại chè.

Hoàn thành khảo nghiệm diện rộng và khảo nghiệm diện hẹp, cho thấy chế phẩm có hiệu quả phòng trừ bệnh thán thư trên Cam và thối búp hại chè, với hiệu lực trên 50% và xây dựng quy trình sử dụng chế phẩm nano phức hợp Ag-chitosan và đồng hữu cơ (organocopper) phòng trị bệnh thán thư hại cam và bệnh thối búp hại chè. Đồng thời, xây dựng mô hình sử dụng chế phẩm nano phức hợp Ag-chitosan và đồng hữu cơ (Organocopper) trong phòng trị bệnh thán thư hại cam và thối búp hại chè, quy mô 1 ha/loại cây trồng.
Đề tài đã đánh giá hiệu quả kinh tế của chế phẩm khi triển khai ở quy mô pilot và sử dụng chế phẩm nano phức hợp phòng trừ bệnh thán thư trên cam, thối búp hại chè tại Huyện Thanh Chương. Hiệu quả kinh tế khi sản xuất chế phẩm nano phức hợp gồm, chi phí sản xuất 5 lít chế phẩm nano phức hợp khoảng 865.000 đồng, thu nhập sản phẩm với giá 200.000 đồng/500ml.
Hiệu quả kinh tế từ mô hình sử dụng chế phẩm làm tăng năng suất trên 15% và tăng hiệu quả kinh tế (lãi thuần) 1ha cam lên hơn 194 triệu đồng/ha cao hơn 52% sơ với mô hình đối chứng của dân (127,6 triệu đồng /ha) (đối với Cam) và lên hơn 99 triệu đồng/ha cao hơn 33,6% sơ với mô hình đối chứng của dân (74,1 triệu đồng /ha) (đối với Chè).
Lê Thế Tâm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay211,347
  • Tháng hiện tại352,467
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây