Nhiều sân chơi về học thuật chất lượng cho các nhà khoa học trẻ

Thứ năm - 28/09/2023 22:06 0

Hội thảo Khoa học trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II được tổ chức nhằm thúc đẩy, nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học trong thanh niên, sinh viên, tăng cường công tác kết nối, hỗ trợ các đề tài nghiên cứu khoa học có giá trị thực tiễn, có tính ứng dụng cao.

Nhiều sân chơi về học thuật chất lượng cho các nhà khoa học trẻ Việt Nam toàn cầu - Ảnh 1.

Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết khẳng định: Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam sẽ luôn đồng hành cùng các trí thức trẻ, sinh viên Việt Nam trong quá trình phấn đấu hoàn thiện bản thân - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Ngày 20/9, tại ĐH Quốc gia Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc và phiên thảo luận Hội thảo Khoa học trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II, với chủ đề: “Thanh niên trong bối cảnh chuyển đổi số”.

Hội thảo được tổ chức nhằm thúc đẩy, nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học trong thanh niên, sinh viên, hội viên, tăng cường công tác kết nối, hỗ trợ các đề tài nghiên cứu khoa học có giá trị thực tiễn, có tính ứng dụng cao. Qua đó phát hiện và có giải pháp hỗ trợ kịp thời đối với những cá nhân có khả năng nghiên cứu khoa học tốt, trình độ chuyên môn cao để tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho biết, có 431 bài nghiên cứu được nộp tham gia hội thảo chia vào 3 lĩnh vực chính là kinh tế-tài chính, xã hội-nhân văn và khoa học-kỹ thuật. Trong đó có 109 đề tài thuộc lĩnh vực kinh tế, tài chính; 230 đề tài thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn; 92 đề tài thuộc lĩnh vực khoa học kỹ thuật. Số lượng bài báo tăng so với đợt hội thảo lần thứ nhất (hơn 400 bài tham gia so với hơn 300 bài tham gia ở lần thứ nhất).

Phân loại theo đối tượng, có 364/431 bài viết là người học tham gia gửi bài viết (chiếm tỉ lệ 84%). Theo phân loại về trình độ, có 366/431 người học là sinh viên, có 58 thạc sĩ và 8 tiến sĩ tham gia viết bài. Bên cạnh các bài viết trong nước có 27 bài có sự tham gia của thanh niên trẻ đến từ Australia, Hungary, Singapore và Trung Quốc.

Qua hai vòng phản biện kín, Hội đồng chuyên môn đã lựa chọn được 128 công trình bảo đảm chất lượng để đăng trong kỷ yếu của Hội thảo và sẽ được xuất bản bởi Nhà xuất bản ĐH Quốc gia Hà Nội (71 bài thuộc lĩnh vực xã hội-nhân văn, 46 bài thuộc lĩnh vực kinh tế-tài chính và 11 bài thuộc lĩnh vực khoa học-kỹ thuật). 

Tổ chức nhiều sân chơi về học thuật chất lượng hơn nữa 

Tại hội thảo, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho biết, một trong những nội dung mà Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam xác định là hoạt động trọng yếu trong công tác Hội và phong trào sinh viên Việt Nam là tạo môi trường cho sinh viên học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học. Trong đó, Hội thảo Khoa học trẻ Việt Nam toàn cầu là giải pháp được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tập trung đẩy mạnh thực hiện với kỳ vọng sẽ thu hút, tập hợp được nhiều tác giả từ khắp nơi trên thế giới tham gia, chia sẻ các công trình, đề tài, bài báo nghiên cứu có giá trị ứng dụng cao, đóng góp cho các lĩnh vực đời sống kinh tế-xã hội, khoa học và công nghệ của đất nước; tham gia tích cực trong việc lan tỏa tinh thần chủ động học tập, tìm tòi, nghiên cứu sáng tạo trong thanh niên, sinh viên. 

Nhiều sân chơi về học thuật chất lượng cho các nhà khoa học trẻ Việt Nam toàn cầu - Ảnh 3.

Phiên thảo luận Hội thảo Khoa học trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết khẳng định: "Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam sẽ luôn đồng hành cùng các bạn trí thức trẻ, sinh viên Việt Nam trong quá trình cố gắng phấn đấu hoàn thiện bản thân. Trung ương hội sẽ tổ chức ngày càng nhiều hơn nữa, chất lượng hơn nữa các sân chơi về học thuật để các bạn có điều kiện tham gia, giao lưu học hỏi. Hội thảo Khoa học trẻ toàn cầu sẽ tiếp tục được tổ chức ở những năm tiếp theo với vai trò và sứ mệnh là cầu nối, điểm gặp gỡ của các trí thức trẻ, sinh viên Việt Nam và các nhà chuyên môn".

Bên cạnh việc tổng hợp các đề tài, tổ chức Hội thảo chính, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam còn tổ chức các hoạt động hỗ trợ, tổ chức các Hội thảo nhánh tập huấn kiến thức, kỹ năng cần thiết trong nghiên cứu khoa học cho sinh viên Việt Nam; xây dựng hệ thống kết nối, tuyên truyền trên nền tảng số, đặc biệt đối với các đề tài, công trình nghiên cứu có chất lượng cao.

Kết thúc Hội thảo, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các tập thể, cá nhân có chuyên môn tham gia hỗ trợ, hoàn thiện các công trình, đề tài hướng đến việc công bố quốc tế.

Nhật Nam

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây