Nhà khoa học trẻ khởi nghiệp khó khăn nhưng không cô đơn

Thứ sáu - 31/05/2024 22:37 0
Vẫn còn nhiều khó khăn để thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu, nhưng PGS.TS Mai Anh Tuấn cho rằng các chính sách đang ngày càng cải thiện để các ý tưởng sáng tạo có thể đóng góp cho cộng đồng và phát triển kinh tế.
Quan điểm này được PGS.TS Mai Anh Tuấn, giảng viên cao cấp tại Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, trình bày tại tọa đàm "Làm thế nào để nhà khoa học trẻ khởi nghiệp từ nghiên cứu" trong khuôn khổ hội nghị các nhà khoa học trẻ tổ chức tại Hà Nội vào chiều 16/5. Ông Tuấn cho biết, Luật công chức viên chức quy định giảng viên không được đứng tên doanh nghiệp, điều này cản trở lớn đến việc thương mại hóa các kết quả nghiên cứu.
PGS.TS Tuấn nhận định rằng đại học là nơi sáng tạo và nghiên cứu của các nhà khoa học. Tuy nhiên, việc chuyển ý tưởng từ giảng đường, phòng thí nghiệm ra thị trường rất gian truân, đặc biệt là các thủ tục hành chính và quy định tài chính tốn rất nhiều thời gian. Quá trình nghiên cứu có thể tạo ra các bằng sở hữu trí tuệ, nhưng thủ tục định giá tài sản trí tuệ, xác định việc góp vốn, thoái vốn... có thể kéo dài nhiều năm.
Ở góc độ thị trường, ông Tuấn nhận xét rằng nhà đầu tư cần thời gian nhanh hơn và dễ rời bỏ dự án nếu quy trình quá phức tạp. Điều này đôi khi khiến nhà khoa học phải rời nhà trường để khởi nghiệp bên ngoài. Tuy nhiên, khi có đội ngũ nghiên cứu đồng hành, nhà đầu tư sẵn sàng hỗ trợ thương mại hóa.

Kỹ sư Lương Văn Trường, Giám đốc HTX Thanh niên Nam Đại Dương, nhận định nhà khoa học có lợi thế là rất hiểu sản phẩm mình nghiên cứu. Tuy nhiên, kinh doanh đòi hỏi không chỉ có sản phẩm mà còn cần quản trị, nhân sự và marketing để đưa sản phẩm ra thị trường.
TS Trịnh Hòa, đồng sáng lập công ty nhựa sinh học Buyo, đồng tình rằng một dự án thương mại hóa cần đội ngũ đủ mạnh, vừa có tri thức vừa có kinh nghiệm thị trường. Bà chia sẻ kinh nghiệm từ dự án nhựa sinh học của mình, nhấn mạnh tầm quan trọng của mạng lưới nhân sự tiếp xúc khách hàng nhiều và có khả năng hiểu và làm thị trường.
Với hơn 30 năm kinh nghiệm đầu tư, ông Bùi Xuân Hương, Phó giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp HD Bank, nhận xét rằng các dự án khởi nghiệp từ ý tưởng đến sản phẩm dịch vụ cần nguồn vốn, kinh nghiệm bán hàng và tổ chức sản xuất. Tuy nhiên, ngân hàng thường ngại cho vay các startup vì rủi ro cao, trong khi startup lại e ngại vì quy mô nhỏ và thiếu kinh nghiệm. Ông Hương cho biết HD Bank đang định hướng hỗ trợ các doanh nghiệp SME và startup với các chính sách ưu đãi về lãi suất và các sản phẩm chuyên môn hóa cho từng nhóm ngành nghề.
Theo TS Trịnh Hòa, Bộ Khoa học và Công nghệ đã xây dựng nhiều chính sách hỗ trợ các nhóm khởi nghiệp sáng tạo và tạo ra hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Bà khuyến khích các bạn trẻ khởi nghiệp tìm kiếm cơ hội tham gia các giải thưởng, vườn ươm khởi nghiệp và chương trình tăng tốc để dễ tiếp cận sự hỗ trợ.
TS Hòa nhấn mạnh rằng đầu tư cho R&D rất quan trọng và khuyến khích các doanh nghiệp nhìn ra cơ hội đầu tư vào lĩnh vực này. Kỹ sư Lương Văn Trường cũng khuyên rằng khi có ý tưởng, hãy bắt tay vào thực hiện ngay. Ông nhắc lại câu nói "hành trình vạn dặm bắt đầu bằng bước chân" để chỉ ra tầm quan trọng của việc tích lũy kỹ năng và kinh nghiệm.
PGS.TS Mai Anh Tuấn khuyên rằng không phải sản phẩm trí tuệ nào cũng có thể thương mại hóa được mà cần lựa chọn giải pháp thỏa mãn nhu cầu xã hội và cải tiến quy trình sản xuất. Ông cho rằng các nhà khởi nghiệp không cô đơn vì hiện tại có nhiều chính sách hỗ trợ từ nhà nước và ngân hàng để các ý tưởng sáng tạo có thể đóng góp cho cộng đồng và phát triển kinh tế./.
Minh Hồng (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập252
  • Hôm nay37,993
  • Tháng hiện tại110,467
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây