Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng

Thứ tư - 09/08/2023 04:38 0

Mới đây, Bộ Xây Dựng Việt Nam đã ban hành Thông tư 04/2023/TT-BXD, thông báo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới về sản phẩm, hàng hóa và vật liệu xây dựng. Thông tư này đi kèm với Quy chuẩn kỹ thuật QCVN 16:2023/BXD, nhằm quy định mức giới hạn đặc tính kỹ thuật và yêu cầu quản lý các sản phẩm, hàng hoá vật liệu xây dựng.

Quy chuẩn này được áp dụng cho sản phẩm, hàng hoá vật liệu xây dựng được sản xuất trong nước, nhập khẩu, kinh doanh, lưu thông trên thị trường và sử dụng vào các công trình xây dựng trên lãnh thổ Việt Nam. Nó không áp dụng cho hàng mẫu để quảng cáo, nghiên cứu, thử nghiệm, trưng bày tại hội chợ, hàng hoá tạm nhập khẩu để trưng bày, hàng hoá trao đổi của cư dân biên giới, hàng hóa quá cảnh, chuyển khẩu, trung chuyển, cũng như hàng hóa phục vụ yêu cầu khẩn cấp và chuyên dụng phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh.

Quy chuẩn kỹ thuật QCVN 16:2023/BXD có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2024. Thông tư này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng sản phẩm, hàng hoá vật liệu xây dựng. Các tổ chức thử nghiệm và chứng nhận hợp quy cũng chịu ảnh hưởng từ thông tư này, thực hiện đánh giá và chứng nhận hợp quy sản phẩm.

Đối với những tổ chức, cá nhân đã được cấp Giấy chứng nhận hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật QCVN 16:2019/BXD và vẫn còn hiệu lực, họ được phép sử dụng giấy chứng nhận và dấu hợp quy cho đến khi giấy chứng nhận đó hết hiệu lực.

Thông tư này cũng bãi bỏ Quy chuẩn kỹ thuật QCVN 16:2019/BXD ban hành kèm theo Thông tư số 19/2019/TT-BXD ngày 31 tháng 12 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Xây Dựng.

Các tổ chức được chỉ định chứng nhận hợp quy, thử nghiệm về sản phẩm, hàng hoá vật liệu xây dựng theo Quy chuẩn kỹ thuật QCVN 16:2019/BXD được phép tiếp tục thực hiện đánh giá và chứng nhận hợp quy cho các sản phẩm, hàng hoá thuộc danh mục của Quy chuẩn kỹ thuật QCVN 16:2023/BXD đến khi hết hạn hiệu lực của Quyết định chỉ định.

Để tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động của các tổ chức, cá nhân, nếu Quyết định chỉ định đã hết thời hạn nhưng thông tư này chưa có hiệu lực, các tổ chức được phép gia hạn hoạt động chứng nhận hợp quy, thử nghiệm đến ngày thông tư có hiệu lực.
Bích Nga (TH) 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1812
  • Hôm nay260,819
  • Tháng hiện tại2,504,435
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây