Lấy ý kiến hoàn thiện hồ sơ Đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật CLSPHH

Thứ tư - 09/08/2023 04:47 0

 

Vừa, tại Hà Nội, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo Lấy ý kiến hoàn thiện hồ sơ Đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa (CLSPHH). Hội thảo đã thu hút sự tham gia đông đảo của nhiều cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp, và đại biểu từ các cơ quan quản lý.

Dự hội thảo có sự góp mặt của ông Lê Xuân Định, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Hà Minh Hiệp, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục, và bà Nguyễn Thị Mai Hương, Vụ trưởng Vụ Đánh giá Hợp chuẩn hợp quy, cùng nhiều đại diện từ các tổ chức liên quan.

Trong bài phát biểu của mình tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định đã đánh giá cao những thành tựu đạt được trong việc thực hiện quy định của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong suốt 15 năm qua. Ông chia sẻ rằng chất lượng sản phẩm và hàng hóa ngày càng được nâng cao, và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đã đầy đủ, giúp thống nhất và đồng bộ quản lý chất lượng.

Tuy nhiên, ông Định cũng chỉ ra rằng sau 15 năm triển khai, hệ thống pháp luật hiện đại về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa còn nhiều bất cập và vướng mắc. Trong bối cảnh quốc tế hóa và thực hiện các Hiệp định thương mại tự do như CPTPP, EVFTA, RCEP, việc triển khai nguyên tắc quản lý chất lượng theo quy định của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa còn nhiều khó khăn. Ông Định cũng nhấn mạnh vấn đề phân công trách nhiệm quản lý giữa các Bộ, ngành chưa rõ ràng đối với một số sản phẩm, hàng hóa phát sinh trong thực tế.

Bà Nguyễn Thị Mai Hương, Vụ trưởng Vụ Đánh giá Hợp chuẩn hợp quy, chia sẻ về hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật, đánh giá tác động chính sách và mô tả 7 nhóm chính sách trong hồ sơ.

Các Điểm Chính Đã Được Đề Cập Tại Hội Thảo: Đề xuất sửa đổi để xác định SPHH nhóm 2, hoạt động kiểm tra chất lượng SPHH, đồng thời quy định về quản lý chất lượng dựa trên ứng dụng MSMV. Đề xuất sửa đổi, bổ sung nội dung về hoạt động Đánh giá sự phù hợp (ĐGSPH) và kiểm soát viên chất lượng. Đề xuất thực hiện cam kết trong Hiệp định CPTPP, EVFTA, RCEP và quy định về Hạ tầng chất lượng quốc gia (NQI).  Mô tả quy trình đánh giá tác động chính sách đề xuất, bà Nguyễn Thị Mai Hương cho biết rằng việc này đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng và có thể cần sử dụng các tập mẫu đánh giá đặc biệt theo từng khía cạnh và chính sách.

Những Thách Thức và Khó Khăn Đã Được Đề Cập: Cần cải thiện và thúc đẩy hạ tầng chất lượng quốc gia, bao gồm tiêu chuẩn, đo lường, và đánh giá sự phù hợp. Cần quy định đầy đủ về SPHH nhóm 2 và thực hiện sửa đổi, bổ sung theo hướng phù hợp với nhu cầu quản lý. Gặp vấn đề về chồng chéo trong kiểm tra chất lượng, đặc biệt liên quan đến hiệu suất năng lượng và kiểm tra chất lượng. Còn hạn chế, việc bổ nhiệm và đào tạo cần được quan tâm hơn để đảm bảo chất lượng kiểm tra và tuân thủ hành chính.  Cần làm rõ về cách triển khai cam kết trong các hiệp định như CPTPP, EVFTA, RCEP để đảm bảo tuân thủ và hưởng lợi tối đa. Cần thống nhất giữa Luật TCQCKT và Luật CLSPHH, đồng thời quy định rõ về phí, lệ phí, xử lý vi phạm, và quản lý chất lượng trong thương mại điện tử.

Thứ trưởng Lê Xuân Định nhấn mạnh rằng thông qua ý kiến góp ý của các đại biểu, có thể thấy sự quan tâm lớn từ các cơ quan, doanh nghiệp và hiệp hội trong xã hội. Ông nhấn mạnh rằng việc sửa đổi Luật CLSPHH cần tiếp cận theo luật khung để đảm bảo tính linh hoạt, phù hợp với từng ngành, lĩnh vực, nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc đồng bộ trong hệ thống quản lý nhà nước.

Ông Định cũng nhấn mạnh rằng việc hoàn thiện 7 nhóm chính sách trong Luật CLSPHH đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ lưỡng, và việc đánh giá tác động cần phải được thực hiện cẩn thận hơn. Ông cũng nhấn mạnh về việc đồng bộ chính sách với các Luật khác để đảm bảo tính thống nhất và hiệu quả của hệ thống pháp luật.

Cuối cùng, Thứ trưởng Lê Xuân Định kết luận rằng sửa đổi Luật CLSPHH không chỉ là cơ hội để cải thiện môi trường kinh doanh mà còn là cơ hội để đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hóa không chỉ là vấn đề quan trọng đối với doanh nghiệp mà còn là đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người tiêu dùng./.
Hồng Linh (TH)

 

Sưu tầm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1683
  • Hôm nay221,025
  • Tháng hiện tại2,464,641
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây