Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đường ống dẫn khí đốt cố định bằng kim loại

Thứ tư - 22/11/2023 21:10 0

Ngày 15/11/2023, Bộ Công Thương đã chính thức ban hành Thông tư 23/2023/TT-BCT với nội dung Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đường ống dẫn khí đốt cố định bằng kim loại (QCVN 20:2023/BCT). Quy chuẩn này do Ban soạn thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đường ống dẫn khí đốt cố định bằng kim loại biên soạn, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp trình duyệt và Bộ Khoa học Công nghệ thẩm định, theo Thông tư số 23/2023/TT-BCT ngày 15/11/2023 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Quy chuẩn này tập trung đặt ra các yêu cầu kỹ thuật an toàn chi tiết trong quá trình thiết kế, chế tạo, lắp đặt, sử dụng, sửa chữa, bảo dưỡng, kiểm tra, thử nghiệm và kiểm định đối với đường ống dẫn khí đốt cố định bằng kim loại. Nó áp dụng cho các tổ chức và cá nhân liên quan đến việc thiết kế, chế tạo, cung cấp, lắp đặt, sử dụng, sửa chữa, bảo dưỡng, kiểm tra, thử nghiệm và kiểm định đối với đường ống dẫn khí đốt cố định bằng kim loại.

Quy chuẩn này cũng quy định rõ về thử nghiệm, kiểm định hệ thống đường ống dẫn khí. Theo đó, tất cả các hệ thống đường ống dẫn khí phải trải qua quá trình thử nghiệm sau khi lắp đặt, đảm bảo tuân thủ các yêu cầu của quy chuẩn. Môi chất thử trong quá trình thử áp là nước, nhưng có thể sử dụng không khí hoặc khí trơ trong trường hợp đặc biệt. Đối với thử nghiệm bằng khí đốt, cần có kế hoạch cụ thể và giải pháp an toàn để tránh áp suất thử vượt quá giới hạn, đồng thời đề phòng nguy cơ giải phóng năng lượng từ khí đốt.

Đánh giá rủi ro được yêu cầu để xác định rủi ro và thiết kế các biện pháp giảm thiểu thích hợp. Đối với các hệ thống lắp đặt tại nơi đất không ổn định, các ứng suất và ảnh hưởng từ giãn nở, áp suất dọc trục và uốn dọc trục phải được kiểm tra trước thử nghiệm để đảm bảo an toàn.

Thông tư và Quy chuẩn này có hiệu lực từ ngày 31/5/2024, là bước quan trọng trong việc nâng cao an toàn trong quá trình sử dụng và vận hành đường ống dẫn khí đốt cố định bằng kim loại trên toàn quốc.

 Hà My (TH) https://vietq.vn/


 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1425
  • Hôm nay83,275
  • Tháng hiện tại2,602,136
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây