Áp dụng tiêu chuẩn Việt Nam đối với thiết bị tiêu thụ năng lượng từ ngày 1/4/2025

Thứ năm - 23/11/2023 21:54 0

Bộ Công Thương vừa công bố kế hoạch áp dụng các Tiêu chuẩn Việt Nam về thử nghiệm hiệu suất năng lượng và dán nhãn năng lượng đối với nhiều thiết bị tiêu thụ năng lượng. Từ ngày 1/4/2025, các sản phẩm như tủ lạnh, tủ đông, tủ mát, bình đun nước nóng có dự trữ, máy điều hòa không khí không ống gió, máy thu hình, máy tính xách tay, và nồi hơi trong các xí nghiệp công nghiệp sẽ phải thực hiện thử nghiệm và đánh giá hiệu suất năng lượng theo tiêu chuẩn mới để đăng ký công bố dán nhãn năng lượng tới Bộ Công Thương.
Các sản phẩm điện gia dụng như bóng đèn huỳnh quang, balat điện tử, quạt điện, nồi cơm điện, đèn led, máy giặt gia dụng, máy in, máy photocoppy... cũng sẽ tiếp tục thực hiện theo bảng đánh giá hiệu suất năng lượng mới này.
Quyết định này nhằm cụ thể hóa các quy định và lộ trình theo Quyết định số 14/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, về danh mục và lộ trình loại bỏ phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng thấp và các tổ máy phát điện hiệu suất thấp không được xây dựng mới.
Từ 15/7/2023 đến 1/4/2025, các loại máy móc thiết bị sử dụng điện gia dụng, máy móc thiết bị văn phòng và thương mại, cùng các nhóm máy móc thiết bị công nghiệp có hiệu suất năng lượng không đáp ứng được mức hiệu năng tối thiểu theo Tiêu chuẩn quốc gia sẽ bị cấm nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh trên toàn quốc.
Bộ Công Thương đã tiến hành kiểm tra làm việc định kỳ với hơn 50 phòng thử nghiệm và doanh nghiệp để chuẩn bị năng lượng thiết bị và hạ tầng. Đối với hàng hóa nhập khẩu, Bộ cũng đã ban hành danh mục các mặt hàng thực hiện kiểm tra chuyên ngành.
Việc triển khai Quyết định số 14/2023/QĐ-TTg trên phạm vi cả nước được tính toán sẽ giúp cả nước tiết kiệm được lượng điện tương đương với một nhà máy khoảng 1.000 MW mỗi năm vào năm 2030. Nhãn năng lượng sẽ tiếp tục được hiển thị trên các phương tiện, thiết bị để đảm bảo tuân thủ các quy định mới về hiệu suất năng lượng.
 

Bảo Linh (TH) https://vietq.vn/


 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay444,350
  • Tháng hiện tại976,154
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây