Hội thảo khoa học xây dựng mô hình sản xuất cây gỗ lớn ở huyện Quỳ Châu

Thứ hai - 22/05/2023 04:00 0
Vừa qua, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Quỳ Châu đã tổ chức thành công hội thảo khoa học nhằm xây dựng mô hình sản xuất cây gỗ lớn trên địa bàn huyện. Dự án xây dựng mô hình sản xuất cây gỗ lớn trên địa bàn huyện Quỳ Châu đã đạt được những kết quả ấn tượng, đáp ứng tốt yêu cầu theo hợp đồng và thuyết trình dự án. Các nội dung chính của dự án đã được thực hiện đầy đủ, bao gồm việc điều tra, khảo sát về thực trạng vườn ươm, trồng, chăm sóc, tình hình sinh trưởng, phát triển của giống cây, rừng trồng; chọn địa điểm và các hộ gia đình tham gia dự án; tổ chức đào tạo, tập huấn và học tập kinh nghiệm. Ngoài ra, mô hình vườn ươm giống cây lâm nghiệp đã được xây dựng, đi kèm với việc cung cấp một số trang thiết bị, vật tư, dụng cụ cho chủ vườn ươm để sản xuất. Kết quả, đã sản xuất và cấp phát thành công 6.000 cây keo lai có xuất xứ từ Úc, 6.000 cây lát hoa và 6.000 cây gáo vàng, các cây giống này đáp ứng tiêu chuẩn xuất vườn. Hơn nữa, việc thay thế mô hình trồng cây gỗ lớn hỗn giao các loài Lát hoa, gáo vàng, hồng Việt Nam đã được triển khai thành công sau khi ba hộ gia đình tham gia dự án trồng thất bại ban đầu. Hiện tại, mô hình đang tiếp tục được chăm sóc, cây trồng đạt mức độ sinh trưởng và phát triển tốt, đảm bảo mật độ cây trong vườn ươm.


Đặc biệt, dự án đã thành công trong việc chuyển hóa 5 ha diện tích rừng trồng trên địa bàn thông qua việc áp dụng các quy trình trồng thâm canh tiên tiến. Quá trình chuyển hóa này bao gồm các khâu chuẩn bị, tỉa thưa, vệ sinh rừng và chăm sóc rừng cây gỗ lớn. Tất cả các chỉ tiêu sau chuyển hóa đều vượt qua các mục tiêu đã đề ra trong hợp đồng, chứng tỏ mô hình này đáng được nhân rộng trên diện rộng để nhân dân thực hiện. Sau ba năm chuyển hóa, rừng cây gỗ lớn 8 năm tuổi đã đem lại hiệu quả kinh tế đáng kể, với mức thu nhập 50.528.513 đồng/ha/năm.

Hội thảo cũng đã thu hút sự chú ý và tham gia tích cực từ các đại diện và hộ gia đình tham gia dự án. Các đồng chí và các chuyên gia đã thảo luận một cách chân thành và xây dựng được một số khuyến nghị quan trọng. Trong đó, cần tập trung nghiên cứu và phát triển thêm các phương pháp trồng và chăm sóc cây gỗ lớn, nhằm nâng cao hiệu suất sản xuất và giảm thiểu rủi ro trong quá trình trồng.

Đồng chí Lê Hải Lý - Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện đã phát biểu tại hội thảo, đề nghị cần làm rõ ưu điểm, hạn chế và mức độ hiệu quả của từng mô hình để rút kinh nghiệm và đưa ra khuyến nghị cụ thể. Đồng thời, cần xác định lộ trình, đối tượng và phương án hỗ trợ để xây dựng dự án một cách hiệu quả. Đối với các hộ gia đình tham gia dự án, cần đảm bảo rằng họ hiểu rõ quy trình ươm, chăm sóc để phát triển mô hình. Đối với các mô hình không thành công, cần phân tích nguyên nhân để rút kinh nghiệm, trong khi các mô hình thành công cần được phát triển và tuyên truyền để nhân rộng. Ngoài ra, mô hình vườn ươm cần tiếp tục nghiên cứu và khai thác các loại cây bản địa có sẵn tại địa phương như cây ràng ràng, cây trám, cây quế. Đồng thời, cần rà soát lại các mô hình hiệu quả để nhân rộng, đặc biệt chú trọng vào việc phát triển cây keo lai và cây gỗ lớn.

Đồng thời, cần đánh giá chi tiết ưu điểm và hạn chế của mỗi mô hình để tìm hiểu và áp dụng những kinh nghiệm tốt nhất vào các dự án tương lai. Hội thảo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường đào tạo và hỗ trợ cho các hộ gia đình tham gia dự án, giúp họ nắm vững quy trình ươm, chăm sóc và quản lý cây gỗ lớn.
Bên cạnh đó, việc xác định lộ trình và phương án hỗ trợ rõ ràng sẽ giúp đảm bảo thành công của dự án. Các cơ quan chức năng cần tham gia chặt chẽ và đồng lòng hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính và chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển mô hình sản xuất cây gỗ lớn trên địa bàn huyện Quỳ Châu.
Hội thảo khoa học đã là một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất cây gỗ lớn ở huyện Quỳ Châu. Qua sự hợp tác và cống hiến của tất cả các bên tham gia, hy vọng rằng mô hình này sẽ ngày càng phát triển và lan rộng, góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế trong lĩnh vực lâm nghiệp của huyện./.
 

Xuân Anh

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1452
  • Hôm nay71,510
  • Tháng hiện tại993,347
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây