Năm nhà khoa học việt đoạt giải 'ngôi sao khoa học đang lên' trong bảng xếp hạng thế giới

Thứ hai - 04/12/2023 21:46 0
Năm nhà khoa học Việt Nam đã được vinh danh trong bảng xếp hạng "Ngôi Sao Khoa Học Đang Lên" được công bố bởi website Research.com. Bảng xếp hạng "Best Rising Stars of Science in the World" là tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh những người có thành tích xuất sắc trong công bố khoa học, và năm 2023 là năm thứ hai của sự kiện này.
Trong số 7 nhà khoa học đang công tác tại Việt Nam, 5 nhà khoa học trong nước và 2 nhà khoa học nước ngoài đã đạt được danh hiệu "Ngôi Sao Khoa Học Đang Lên". Cụ thể, GS.TS Trần Xuân Bách (Đại học Y Hà Nội) đứng thứ 2 trên thế giới, TS Trần Nguyễn Hải (Đại học Duy Tân), TS Thái Hoàng Chiến (Đại học Tôn Đức Thắng), TS Phùng Văn Phúc (Đại học Công nghệ TP HCM), và TS Hoàng Nhật Đức (Đại học Duy Tân) đã tạo dấu ấn tích cực trong giới khoa học thế giới.



Theo bảng xếp hạng, GS.TS Trần Xuân Bách là nhà khoa học Việt Nam duy nhất có mặt trong top 10 nhà khoa học đầu bảng, lọt vào vị trí thứ 2 với sự thăng tiến một bậc so với năm 2022, đặc biệt trong lĩnh vực Y học cộng đồng. Trần Xuân Bách từng trở thành Phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam vào năm 2016 và nhận giải thưởng Nghiên cứu Quốc tế về Lâm sàng và Dự phòng từ Trung tâm Nghiên cứu AIDS, Đại học Johns Hopkins (Mỹ) năm 2015. Anh cũng đoạt giải thưởng Noam Chomsky - Giải thưởng về Thành tựu trong nghiên cứu năm 2020.
TS Phùng Văn Phúc, một gương mặt quen thuộc trong các bảng xếp hạng thế giới, tiếp tục khẳng định đẳng cấp của mình với huy hiệu "Ngôi Sao Khoa Học Đang Lên" trong 2 năm liên tiếp (2022 và 2023). TS Phúc đã công bố hơn 60 công trình khoa học trên các tạp chí quốc tế danh tiếng, tập trung vào lĩnh vực Kỹ thuật cơ khí và Hàng không vũ trụ.
TS Hoàng Nhật Đức, TS Thái Hoàng Chiến và TS Trần Nguyễn Hải cũng là những nhà khoa học hàng đầu, với đóng góp đáng kể trong nghiên cứu và công bố khoa học trên cấp quốc tế.
Danh sách này chứng kiến sự tăng cường vị thế của người Việt trong cộng đồng khoa học thế giới, với số lượng nhà khoa học người Việt trong danh sách tăng thêm 2 so với năm 2022. Trong số đó, có 3 gương mặt mới bao gồm TS Trần Nguyễn Hải, TS Thái Hoàng Chiến và TS Hoàng Nhật Đức.
Cuộc thi của Research.com đã giúp tạo ra một hình ảnh rõ nét về đội ngũ những nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới. Trong tổng số 1.000 nhà khoa học hàng đầu, Trung Quốc chiếm đa số với 353 người, theo sau là Mỹ (171), Iran (51), Anh (40), Australia (48), Đức (27), Singapore (26), và Hàn Quốc (15).
Bảng xếp hạng không chỉ đánh giá dựa trên chỉ số General H-index mà còn xem xét tỷ lệ đóng góp trong lĩnh vực nhất định, các giải thưởng và thành tựu cá nhân của từng nhà khoa học. Điều này giúp tạo ra một cái nhìn toàn diện về đóng góp của họ trong cộng đồng khoa học và nâng cao vị thế quốc tế của người Việt trong lĩnh vực này./.
Tuấn Vinh (TH)

 

 Tags: nhà khoa học

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập471
  • Hôm nay53,002
  • Tháng hiện tại3,420,818
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây